กฎกระทรวงฉบับที่ ๓๐๗ (พ.ศ. ๒๕๕๘)

ข่าวทั่วไป Thursday June 18, 2015 14:04 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ฉบับที่ ๓๐๗ (พ.ศ. ๒๕๕๘)

ออกตามความในประมวลรัษฎากร

ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา๔แห่งประมวลรัษฎากรซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร(ฉบับที่๒๐)พ.ศ.๒๕๑๓และมาตรา๔๒(๑๗)แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร(ฉบับที่๑๐)พ.ศ.๒๔๙๖ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกความใน(๑)ของข้อ๒แห่งกฎกระทรวงฉบับที่๑๒๖(พ.ศ.๒๕๐๙) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงฉบับที่๑๓๒ (พ.ศ.๒๕๑๓)ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรและให้ใช้ความต่อไปนี้แทน "(๑)เงินได้จากกิจการโรงเรียนเอกชนที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนแต่ไม่รวมถึงเงินได้จากกิจการโรงเรียนเอกชนนอกระบบประเภทกวดวิชาที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน ทั้งนี้สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่วันถัดจากวันที่กฎกระทรวงนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป"

ข้อ ๒ ให้ยกเลิกความใน(๓๗)ของข้อ๒แห่งกฎกระทรวงฉบับที่๑๒๖(พ.ศ.๒๕๐๙)ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงฉบับที่๑๙๗ (พ.ศ.๒๕๓๘)ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรและให้ใช้ความต่อไปนี้แทน "(๓๗)เงินปันผลหรือเงินส่วนแบ่งของกำไรจากบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้จากกิจการโรงเรียนเอกชนที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนหรือกิจการสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแต่ไม่รวมถึงกิจการโรงเรียนเอกชนนอกระบบประเภทกวดวิชาที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนทั้งนี้สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่วันถัดจากวันที่กฎกระทรวงนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป"

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความใน(๕๗)ของข้อ๒แห่งกฎกระทรวงฉบับที่๑๒๖(พ.ศ.๒๕๐๙) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่๒๓๓(พ.ศ.๒๕๔๔)ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรและให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

"(๕๗)เงินหรือผลประโยชน์ใดๆที่ผู้อำนวยการผู้บริหารครูหรือบุคลากรทางการศึกษา ในโรงเรียนเอกชนได้รับจากกองทุนสงเคราะห์ตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนเมื่อผู้อำนวยการผู้บริหาร ครูหรือบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนเอกชนออกจากงานเพราะเหตุสูงอายุทุพพลภาพหรือตายทั้งนี้สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่วันที่๑มกราคมพ.ศ.๒๕๕๑เป็นต้นไปและให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด"

ให้ไว้ ณ วันที่ ๑๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๘

สมหมาย ภาษี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

หมายเหตุ:-เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้คือเนื่องจากการดำเนินกิจการของโรงเรียนนอกระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนบางประเภทมีลักษณะเป็นการประกอบธุรกิจเพื่อแสวงหากำไรมากกว่าเพื่อจัดการศึกษาดังนั้นเพื่อให้เกิดความเสมอภาคเป็นธรรมและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับกิจการโรงเรียนเอกชนที่มุ่งส่งเสริมให้ภาคเอกชนเข้าร่วมพัฒนาการศึกษานอกจากนั้น การยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินหรือผลประโยชน์ใดๆที่ครูใหญ่หรือครูโรงเรียนเอกชนได้รับจากกองทุนสงเคราะห์ตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนตามข้อ๒(๕๗)แห่งกฎกระทรวงฉบับที่๑๒๖(พ.ศ.๒๕๐๙)ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรยังไม่สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนที่กำหนด ให้มีกองทุนสงเคราะห์เพื่อสงเคราะห์ผู้อำนวยการผู้บริหารครูหรือบุคลากรทางการศึกษาสมควรปรับปรุงการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้และเงินปันผลหรือเงินส่วนแบ่งของกำไรที่ได้รับจากการประกอบกิจการโรงเรียนเอกชนที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนหรือกิจการสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยสถาบันอุดมศึกษาเอกชนเสียใหม่และปรับปรุงการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่ผู้อำนวยการผู้บริหารครูหรือบุคลากรทางการศึกษาสำหรับเงินหรือผลประโยชน์ใดๆที่ได้รับจากกองทุนสงเคราะห์ ตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนจึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ