ประกาศกระทรวงการคลังเรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีของผู้มีเงินได้จากการให้เช่าทรัพย์สินที่ได้รับเงินกินเปล่า เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินค่าปลูกสร้าง เงินค่าซ่อมแซม หรือค่าแห่งอาคารหรือโรงเรือนที่ได้รับกรรมสิทธิ์

ข่าวทั่วไป Friday May 8, 2020 16:00 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง

เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีของผู้มีเงินได้จากการให้เช่าทรัพย์สิน

ที่ได้รับเงินกินเปล่า เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินค่าปลูกสร้าง เงินค่าซ่อมแซม หรือค่าแห่งอาคาร

หรือโรงเรือนที่ได้รับกรรมสิทธิ์ หรือเงินได้อื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน

_____________

โดยที่กระทรวงการคลังได้มีประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การเสียภาษีเงินได้ของผู้มีเงินได้จากการให้เช่าทรัพย์สินที่ได้รับเงินกินเปล่า เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินค่าปลูกสร้าง เงินค่าซ่อมแซม หรือค่าแห่งอาคารหรือโรงเรือนที่ได้รับกรรมสิทธิ์ หรือเงินได้อื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน ลงวันที่ ๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งกำหนดให้ผู้ให้เช่าซึ่งเป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่มีเงินได้หรือได้รับประโยชน์อย่างอื่นเนื่องจากการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ สามารถเฉลี่ยเงินกินเปล่า เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินค่าปลูกสร้าง เงินค่าซ่อมแซม และค่าแห่งอาคารหรือโรงเรือนที่ได้รับกรรมสิทธิ์นั้น ตามส่วนแห่งจำนวนปีของอายุการเช่าได้ และกำหนดให้ผู้มีเงินได้ยื่นรายการและชำระภาษีเงินได้จากเงินกินเปล่าที่เฉลี่ยเป็นรายปีตามจำนวนปีของอายุการเช่านั้นให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ได้รับเงินได้พึงประเมินนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีภาษี

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนและสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อบรรเทาและเยียวยาผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น กระทรวงการคลังได้ออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๒ (ฉบับที่ ๒) ลงวันที่ ๓๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ เพื่อขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและชำระภาษีเงินได้ตามแบบ ภ.ง.ด.๙๐ แบบ ภ.ง.ด.๙๑ และแบบ ภ.ง.ด.๙๕ สำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

ดังนั้น เพื่อให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาซึ่งมีหน้าที่ต้องยื่นรายการและชำระภาษีตามแบบ ภ.ง.ด.๙๓ สำหรับเงินได้หรือประโยชน์อย่างอื่นเนื่องจากการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับ ในปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้รับการบรรเทาภาระภาษีเช่นเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการ และชำระภาษีให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การเสีย ภาษีเงินได้ของผู้มีเงินได้จากการให้เช่าทรัพย์สินที่ได้รับเงินกินเปล่า เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินค่าปลูกสร้าง เงินค่าซ่อมแซม หรือค่าแห่งอาคารหรือโรงเรือนที่ได้รับกรรมสิทธิ์ หรือเงินได้อื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน ลงวันที่ ๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ ตามแบบ ภ.ง.ด.๙๓ สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับในปีภาษี พ.ศ. ๒๕๖๒ ซึ่งต้องยื่นรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๓๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

ประกาศ ณ วันที่ ๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๓

อุตตม สาวนายน

(นายอุตตม สาวนายน)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ