ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศหรือผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มจากต่างประเทศ (ฉบับที่ ๒)

ข่าวทั่วไป Tuesday December 7, 2021 10:48 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ หรือผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มจากต่างประเทศ (ฉบับที่ ๒) โดยที่มาตรา ๘๒/๑๓ วรรคสองและวรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๕๓) พ.ศ. ๒๕๖๔ กำหนดให้ผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ หรือผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มจากต่างประเทศ เป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม และมีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร โดยเริ่มมีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มในเดือนภาษีกันยายน ๒๕๖๔ เป็นเดือนภาษีแรก ซึ่งผู้ประกอบการดังกล่าวยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับวิธีการและกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายภาษี ตลอดจนระยะเวลาในการโอนเงินจากต่างประเทศมายังกรมสรรพากร ส่งผลให้ไม่อาจชำระภาษีได้ภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบ แสดงรายการภาษีและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับแบบ P.P .๓๐.๙ ซึ่งผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ หรือผู้ประกอบการอิเล็กทรอกนิกส์แพลตฟอร์มจากต่างประเทศ จะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีภายในวันที่ ๒๓ ของเดือนถัดไป ตามมาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ หรือผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มจากต่างประเทศ ลงวันที่ ๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๔ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๖๔ ซึ่งต้องยื่นภายในวันที่ ๒๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๒๙ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

ข้อ ๒ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับเดือนภาษีตุลาคม ๒๕๖๔ ซึ่งต้องยื่นภายในวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๔ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๔

ข้อ ๓ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับเดือนภาษีพฤศจิกายน ๒๕๖๔ ซึ่งต้องยื่นภายในวันที่ ๒๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

ประกาศ ณ วันที่ ๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ(นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.rd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ