ประกาศกรมสรรพากร เรื่อง การจัดทำบัญชีงบดุล บัญชีทำการ และบัญชีกำไรขาดทุนตามประมวลรัษฎากร

ข่าวทั่วไป Friday August 23, 2024 12:13 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกรมสรรพากร เรื่อง การจัดทำบัญชีงบดุล บัญชีทำการ และบัญชีกำไรขาดทุนตามประมวลรัษฎากร

โดยที่ตามมาตรา ๖๘ ทวิ และมาตรา ๖๙ แห่งประมวลรัษฎากร ได้บัญญัติให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้นิติบุคคลจากฐานกำไรสุทธิที่ได้จากกิจการหรือเนื่องจากกิจการที่ได้กระทำในรอบระยะเวลาบัญชีตามมาตรา ๖๕ แห่งประมวลรัษฎากร ให้มีหน้าที่จัดทำ "บัญชีงบดุล" "บัญชีทำการ" และ "บัญชีกำไรขาดทุน" พร้อมทั้งแนบบัญชีดังกล่าวที่มีผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีตามมาตรา ๓ สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ตรวจสอบและรับรองไปพร้อมกับ แบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล (ภ.ง.ด.๕๐) ภายในหนึ่งร้อยห้าสิบวันนับแต่วันสุดท้ายของ รอบระยะเวลาบัญชี เนื่องจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ออกประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่อง กำหนดรายการย่อที่ต้องมีในงบการเงิน พ.ศ. ๒๕๖๖ ลงวันที่ ๒๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ กำหนดให้ผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชีต้องจัดทำงบการเงินตามรูปแบบของแต่ละประเภท โดยให้ถือปฏิบัติสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๗ เป็นต้นไป เป็นผลให้ ชื่อบัญชีอันเป็นงบการเงินที่ต้องจัดทำตามกฎหมาย ว่าด้วยการบัญชีกับบัญชีที่ต้องจัดทำตาม ประมวลรัษฎากรไม่สอดคล้องกัน ดังนั้น เพื่อให้การจัดทำ "บัญชีงบดุล" และ "บัญชีกำไรขาดทุน" และการแนบบัญชีดังกล่าวตามมาตรา ๖๘ ทวิ และมาตรา ๖๙ แห่งประมวลรัษฎากร ของบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามมาตรา ๓๙ แห่งประมวลรัษฎากร เป็นไปโดยถูกต้อง และเป็นการอำนวยความสะดวกแก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้นิติบุคคลจากฐานกำไรสุทธิดังกล่าว กรมสรรพากร จึงกำหนด ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกประกาศกรมสรรพากร เรื่อง การจัดทำบัญชีงบดุล บัญชีทำการ และบัญชีกำไรขาดทุนตามมาตรา ๖๘ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕

ข้อ ๒ ให้ "งบฐานะการเงิน" ในงบการเงินที่ต้องจัดทำตามกฎหมาย ว่าด้วยการบัญชี เป็น "บัญชีงบดุล" ตามมาตรา ๖๘ ทวิ และมาตรา ๖๙ แห่งประมวลรัษฎากร

ข้อ ๓ ให้ "งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ" ในงบการเงินที่ต้องจัดทำตามกฎหมาย ว่าด้วยการบัญชี เป็น "บัญชีกำไรขาดทุน" ตามมาตรา ๖๘ ทวิ และมาตรา ๖๙ แห่งประมวลรัษฎากร

ข้อ ๔ ให้ "งบกำไรขาดทุน" ในงบการเงินที่ต้องจัดทำตามกฎหมาย ว่าด้วยการบัญชี เป็น "บัญชีกำไรขาดทุน" ตามมาตรา ๖๘ ทวิ และมาตรา ๖๙ แห่งประมวลรัษฎากร

ข้อ ๕ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๗ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๓ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๗

กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร

ที่มา: http://www.rd.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ