พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรระหว่าง 24 - 30 สิงหาคม 2550

ข่าวทั่วไป Friday August 24, 2007 15:21 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 24 สิงหาคม 2550 - 30 สิงหาคม 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปเกือบตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 27- 30 ส.ค. สำหรับพื้นที่เสี่ยงภัยซึ่งมีฝนตกหนักติดต่อกัน เกษตรกรควรเตรียมพร้อมเฝ้าระวังสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก นอกจากนี้พื้นที่ซึ่งมีน้ำขังเกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการย่ำน้ำหากมีความจำเป็นควรสวมรองเท้าบู๊ต เพื่อป้องกันโรคฉี่หนู
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่งส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 27-30 ส.ค. เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงขณะฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง สำหรับผู้ที่ปลูกพืชไร่และข้าวนาปีในระยะนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราซึ่งมักระบาดในช่วงที่มีความชื้นสูง หากพบควรรีบกำจัดเพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาคส่วนมากในช่วงวันที่ 27-30 ส.ค. เกษตรกรควรเตรียมขุดลอกคูคลองและทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก สำหรับผู้ที่ เลี้ยงสัตว์ควรจัดเตรียมแผนอพยพสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ปลอดภัยจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่งตามบริเวณชายฝั่ง ส่วนมากในช่วงวันที่ 27-30 ส.ค. พื้นที่การเกษตรซึ่งเป็นที่ลุ่มชาวสวนผลไม้ควรดูแลอย่าให้มีน้ำท่วมขังบริเวณโคนของต้นพืช ป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรครากเน่าและโคนเน่าซึ่งมักระบาดในช่วงฤดูฝน ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะเพื่อป้องกันสัตว์อ่อนแอและเจ็บป่วย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายตลอดช่วง สำหรับพื้นที่ซึ่งถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมาเกษตรกรควรฟื้นฟูสภาพสวนและแหล่งน้ำให้ใช้ได้ดีดังเดิม ต้นและกิ่งที่เอนเอียงควรผูกยึด ให้มั่นคงแข็งแรง และหากมีรอยแผลควรตัดแต่งรอยแผลและทำความสะอาดแล้วทาด้วยสารป้องกันเชื้อรา สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว ชาวสวนควรตัดแต่งกิ่งและใส่ปุ๋ยเพื่อให้ต้นฟื้นตัวได้เร็ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ