เม็กซิโกปรับมาตรการนำเข้าสินค้าประมง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 25, 2007 16:00 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          เมื่อปลายปี 2549 ที่ผ่านมา เม็กซิโกเริ่มประกาศใช้มาตรการสุขอนามัยที่เข้มงวดกับสินค้าประมง  ทุกชนิดที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงเชื้อโรคแปลกปลอมเข้าประเทศ มาตรการดังกล่าวซึ่งสอดคล้องกับกฎระเบียบด้านสุขอนามัยและการค้าระหว่างประเทศ ก่อให้เกิดอุปสรรคทางการค้า แต่คาดว่าจะมีผลกระทบกับการส่งออกของไทยน้อยมาก เนื่องจากส่งออกไปเม็กซิโกเพียง 3.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือร้อยละ 0.76 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าประมงทั้งหมดในปี 2548 
มาตรการดังกล่าวเป็นการควบคุมการนำเข้าสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐานของเม็กซิโก เพื่อป้องกันการแพร่ขยายของโรคต่างๆ ที่ติดมากับสินค้าดังกล่าว โดยเฉพาะสัตว์น้ำที่มีเปลือกในทุกรูปแบบ ตั้งแต่สัตว์น้ำสด สัตว์น้ำแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์ประมงต่างๆ รวมทั้งสินค้าแปรรูปทุกประเภท นอกจากนี้ เม็กซิโกได้กำหนดให้ผู้ส่งออกต้องแสดงใบรับรองแหล่งกำเนิดของสุขอนามัยสัตว์น้ำซึ่งออกโดยรัฐบาลของประเทศต้นทาง รวมไปถึงการแสดงใบรับรองกลุ่มพันธุ์สัตว์น้ำ สำหรับสัตว์น้ำมีเปลือกประเภทสด และการแสดงใบรับรองการปฏิบัติด้านสุขอนามัยที่ถูกต้อง สำหรับสัตว์น้ำมีเปลือกประเภทแช่แข็ง
จากความสัมพันธ์ทางการค้าที่มีมานานกว่า 15 ปี ไทยเป็นฝ่ายเกินดุลเม็กซิโกมาโดยตลอด โดยในปี 2548 เม็กซิโกเป็นคู่ค้าอันดับที่ 38 ของไทยและมีสัดส่วนการค้าเพียงร้อยละ 0.3 ของมูลค่าทั้งหมด และในปี 2549 (ม.ค.-พ.ย.) มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 785.9 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 28 เป็นการส่งออก 577.9 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้า 207.9 ล้านเหรียญสหรัฐ
สำหรับการส่งออกสินค้าประมงของไทยไปยังเม็กซิโกเป็นไปอย่างไม่ต่อเนื่องและมีสัดส่วนที่น้อยมากหากเปรียบเทียบกับสินค้าประเภทอื่น จนกระทั่งในปี 2548 ไทยส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 3.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือมากกว่า 5 เท่าของปีก่อนหน้า และ 6.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2549 (ม.ค.-พ.ย.) ซึ่งเป็นผลจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของผลิตภัณฑ์ประมงที่บรรจุกระป๋องและแปรรูป ในส่วนของสัตว์น้ำมีเปลือกมีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่ยังอยู่ในสัดส่วนที่น้อยมากเพียงแค่ร้อยละ 0.1 ของมูลค่าส่งออกสินค้าประมงทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม คาดว่าไทยไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากการใช้มาตรการใหม่ของเม็กซิโก เนื่องจากมูลค่าการส่งออกสินค้าประมงที่มีน้อยมาก โดยเฉพาะสัตว์น้ำมีเปลือก นอกจากนั้น การขอใบรับรองด้านสุขอนามัยก็เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่มีอยู่แล้วที่ต้องปฏิบัติตามคำร้องขอของผู้ส่งออกเพื่อนำไปยืนยันว่าปลอดเชื้อโรคตามกฎระเบียบของเม็กซิโก
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ