กรมบัญชีกลางเปิดศูนย์ฝึกอบรม GFMIS

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 13, 2007 08:55 —กระทรวงการคลัง

          กรมบัญชีกลางเตรียมเปิดศูนย์ฝึกอบรมให้แก่ผู้ปฏิบัติงานระบบ GFMIS  ในส่วนกลาง โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ประมาณเดือนเมษายนนี้   และจะดำเนินการตั้งศูนย์อบรมเคลื่อนที่ Mobile Unit  เพื่ออบรมให้กับผู้ปฏิบัติงานในส่วนภูมิภาค
นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2549 ให้ยุบสำนักงานกำกับการบริหารการเงินการคลังภาครัฐ แบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) และโอนงานนี้ไปให้กระทรวงการคลังดำเนินการ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงการคลังจะดูแลด้านเทคนิค และในส่วนของกรมบัญชีกลางจะดูแลเกี่ยวกับระบบงานของ GFMIS ซึ่งจะทำให้การแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงานในระบบเป็นไปได้อย่างรวดเร็วขึ้น ที่ผ่านมาปรากฏว่าส่วนราชการต่าง ๆ มีการหมุนเวียนข้าราชการที่ปฏิบัติงานในระบบ GFMIS บ่อย ทำให้มีปัญหาในการปฏิบัติงาน จึงมีการร้องขอให้กรมบัญชีกลางจัดให้มีการฝึกอบรม ในขณะเดียวกันก็ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาขั้นตอนการปฏิบัติงานในระบบ กรมบัญชีกลางจึงจะจัดฝึกอบรมให้ความรู้เพิ่มเติมแก่ข้าราชการของหน่วยงานราชการต่าง ๆ โดยจะเริ่มอบรมที่ส่วนกลางก่อน ประมาณเดือนเมษายนนี้ ส่วนราชการละ 2 คน รุ่นละ 60 คน โดยฝึกปฏิบัติงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงไปในระบบจำลอง และทยอยไปจนกว่าจะครบทุกส่วนราชการ ซึ่งคาดว่าจะอบรมทั้งหมดประมาณ 500 คนสำหรับส่วนภูมิภาค กรมบัญชีกลางร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงการคลังได้วางแผนที่จะดำเนินการในลักษณะศูนย์ฝึกอบรมเคลื่อนที่ หรือที่เรียกว่า Mobile Unit เพื่ออบรมผู้ปฏิบัติงานในส่วนภูมิภาคเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในระบบ GFMIS ทั้งที่ใช้เครื่อง Terminal และโปรแกรม Excel loader ได้ฝึกอบรมและทราบข้อมูลต่าง ๆ เช่นเดียวกับผู้ปฏิบัติงานในส่วนกลาง ในเบื้องต้นตั้งเป้าหมายว่าจะเดินทางไปฝึกอบรมทั้ง 7 เขต ประมาณ 14,000 คน ให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีงบประมาณ
โฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ได้มีการเก็บสถิติการทำรายการในระบบ GFMIS รวมทุกกรณี ได้แก่ การเปิดใบสั่งซื้อสั่งจ้าง รายการขอเบิก รายการจัดเก็บและนำส่ง ตลอดจนรายการปรับปรุงบัญชี มีจำนวนทั้งสิ้น 60,000 รายการต่อวัน โดยเป็นรายการขอเบิกที่บันทึกเข้าระบบ GFMIS จำนวน 15,000 รายการต่อวัน หรือ 300,000 รายการต่อเดือน ซึ่งคำนวณรายการขอเบิกที่บันทึกทั้งปีแล้วจะมีจำนวนถึง 3,600,000 รายการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ