พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 16 - 22 กรกฎาคม 2550

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2007 14:08 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ ระหว่าง 16 กรกฎาคม 2550 - 22 กรกฎาคม 2550 
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายตลอดช่วง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ สำหรับบริเวณที่มีฝนตกทำให้สภาพอากาศมีความชื้นสูง เกษตรกรที่ปลูกส้มควรระวังและป้องกันการระบาดของโรค แคงเกอร์ และโรคกิ่งแห้ง โดยดูแลบริเวณสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก นอกจากนี้ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่กลางแจ้งขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายตลอดช่วง กับมีฝนตกหนักบางแห่งและมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาค เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สิ่งปลูกสร้างและต้นไม้ใหญ่ที่ไม่แข็งแรง ขณะฝนฟ้าคะนองและลมแรง อย่างไรก็ดีบางพื้นที่ก็มีฝนตกน้อย เกษตรกรจึงควรวางแผนการใช้น้ำให้มีประสิทธิภาพ
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายตลอดช่วง กับมีฝนตกหนักบางแห่งและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ส่วนมากทางตะวันตกของภาค เกษตรกรควรผูกยึดและค้ำยันกิ่งและลำต้นของไม้ผลให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการฉีกหักและโค่นล้มเมื่อมีลมแรง ส่วนผู้ที่ปลูกไม้ดอกควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่นโรคเน่าดำในกล้วยไม้ โรครากเน่าในมะลิ โดยดูแลบริเวณแปลงปลูกให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้น
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่งกับลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดจันทบุรีและตราด เกษตรกรควรดูแลและตรวจสอบวัสดุที่ใช้ค้ำยันกิ่งและลำต้นไม้ผลให้มั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันการฉีกหักและโค่นล้มเมื่อมีลมพัดแรง ส่วนผู้ที่ปลูกพริกไทย ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรครากเน่า ซึ่งมักระบาดในช่วงที่มีฝนตกชุก
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆตลอดช่วง ส่วนภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง ในช่วงวันที่ 16-17 ก.ค.จะมีฝนตกหนักบางแห่งทั้งสองฝั่ง บริเวณที่มีฝนตกหนัก เกษตรกรควรขุดลอกคูคลองและทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูก ป้องกันน้ำท่วมขังบริเวณแปลงปลูกทำให้รากพืชขาดอากาศและตายได้ ส่วนบริเวณที่มีฝนตกทำให้อากาศชื้น ชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราด้วย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 16-17 ก.ค. บริเวณทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ