ไทยยกมาตรการกุ้งออสเตรเลียขึ้นหารือใน WTO และ Asean-CER

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 13, 2007 14:22 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กระทรวงพาณิชย์เริ่มเดินหน้ากดดันออสเตรเลีย เพื่อยับยั้งไม่ให้ออกมาตรการตรวจสอบนำเข้ากุ้งและผลิตภัณฑ์กุ้งที่เข้มงวดกว่าเดิม  เนื่องจากส่งผลกระทบต่อการส่งออกกุ้งของไทยอย่างไม่เป็นธรรม โดยหารือทั้งใน WTO และในการประชุม Asean-CER
นางสาวชุติมา บุณประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่ออสเตรเลีย จัดทำร่างรายงานวิเคราะห์ความเสี่ยงสำหรับกุ้งและผลิตภัณฑ์กุ้ง (Revised draft generic import risk analysis report for prawns and prawn product) ซึ่งได้เสนอมาตรการใหม่ในการตรวจสอบการนำเข้ากุ้งและผลิตภัณฑ์กุ้งที่เข้มงวดกว่าเดิม แต่ไทยคัดค้านไม่ให้นำมาตรการดังกล่าวมาบังคับใช้ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกกุ้งของไทยอย่างไม่เป็นธรรม และเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2550 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้ประสานกับคณะผู้แทยถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก ขอให้นำประเด็นนี้หารือในที่ประชุมคณะกรรมการว่าด้วยมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ครั้งที่ 38 ณ นครเจนีวา สวิสเซอร์แลนด์ ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก (นายธวัชชัย โสภาเสถียรพงศ์) ได้กล่าวถ้อยแถลงแสดงความกังวลว่ามาตรการดังกล่าวไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับอย่างเพียงพอ การนำมาบังคับใช้จะเป็นการกีดกันทางการค้าและจะส่งผลกระทบต่อคนจำนวนมากในภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องของประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะไทย นอกจากนี้ ออสเตรเลียไม่ควรนำมาบังคับใช้ในลักษณะที่เป็นมาตรการชั่วคราว (Interim measure) เนื่องจากข้อตกลง SPS อนุญาตให้ใช้มาตรการชาวคราวเฉพาะกรณีเกิดโรคระบาดอย่างรุนแรง ซึ่งปัจจุบันออสเตรเลียมิได้อยู่ในภาวะดังกล่าว ซึ่งข้อเรียกร้องดังกล่าวของไทยได้รับการสนับสนุนจาก จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และศรีลังกา
นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2550 รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง) ได้เข้าพบที่ปรึกษาทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจของสถานทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย เพื่อเน้นย้ำความเห็นของไทยในกรณีดังกล่าวว่าออสเตรเลียควรเร่งหาทางออกโดยใช้เวที TAFTA จะเหมาะสมกว่า
ล่าสุด ในการประชุม Asean — CER ระหว่างวันที่ 2-7 มีนาคม 2550 ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะยกประเด็นดังกล่าวขึ้นหารือในที่ประชุมด้วย
“การดำเนินการในขั้นต่อไป หากทั้งไทยและออสเตรเลียไม่สามารถใช้เวที TAFTA เพื่อหาทางออกได้ก็อาจจะมีผลกระทบต่อการลงนามของไทยในเวที ASEAN- CER ด้วย เนื่องจากกรณีมาตรการกุ้งถือเป็นกรณีตัวอย่างที่ออสเตรเลียบังคับใช้มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชอย่างไม่สมเหตุผล และไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจน ซึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวก็คือสมาชิกในกลุ่ม ASEAN ซึ่งเป็นผู้ส่งออกกุ้งรายใหญ่ไปตลาดออสเตรเลียรวมทั้งไทยด้วย” อธิบดี กล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ