พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 8-14 มีนาคม 2549

ข่าวทั่วไป Friday June 8, 2007 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 08 มิถุนายน 2550 - 14 มิถุนายน 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 11-14 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เกษตรกรที่ปลูกไม้ดอกควระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดย เฉพาะโรคใบจุด และโรคราน้ำค้าง ในกุหลาบ สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน เกษตรกรควรกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ด้วย เนื่องจากในระยะปลายเดือนมิถุนายนมีโอกาสที่ปริมาณฝนจะลดลง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 11-14 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ส่วนมากทางตะวันออกของภาค สำหรับบริเวณที่มีฝนตกทำให้สภาพอากาศชื้น ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทสะดวกไม่อับชื้น เพื่อป้องกันสัตว์อ่อนแอและเจ็บป่วย รวมทั้งหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่กลางแจ้งขณะฝนฟ้าคะนอง นอกจากนี้ควรกักเก็บน้ำไว้ใช้ในระยะยาว
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆถึงกระจาย ส่วนมากทางตะวันตกของภาคตลอดช่วง เกษตรกรไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงตากฝนและอยู่ในที่ชื้นแฉะ โดยเฉพาะสัตว์กีบเพื่อป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย รวมทั้งหมั่นสังเกตหากพบสัตว์ป่วยควรแยกออกจากกลุ่มแล้วรีบรักษา เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่ไปยังตัวอื่นๆ ส่วนผู้ที่ปลูกกล้วยไม้ ในระยะนี้ควรเปิดโรงเรือน เพื่อรับแสง และระบายความชื้นเป็นการป้องกันโรคที่มักระบาดในสภาพชื้นแฉะ
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง กับมีฝนตกหนักบางแห่งตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง เนื่องจากระยะนี้สภาพอากาศมีความชื้นสูง ไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จแล้วเกษตรกรควรตัดแต่งกิ่งและทารอยแผลที่ตัดด้วยสารป้องกันเชื้อรา สำหรับบริเวณที่มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ชาวสวนยางพาราควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคใบยางร่วงลูกยางเน่า
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ฝั่งตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆถึงกระจายตลอดช่วง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจายตลอดช่วง ส่วนมากทางตอนบนของภาค สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ผล ควรเก็บผลที่ร่วงหล่นและเน่าเสียไปทำลายและดูแลบริเวณโคนต้นพืชให้โล่งเตียน ไม่ควรปล่อยให้วัชพืชปกคลุมหรือกองสุมวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรบริเวณโคนต้น เพราะจะทำให้มีความชื้นสูงเหมาะแก่การระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ