พิธีการลงนามในสัญญาให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับโครงการปรับปรุงสนามบินปากเซ สปป.ลาว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 25, 2007 08:31 —กระทรวงการคลัง

          พิธีการลงนามในสัญญาให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับโครงการปรับปรุงสนามบินปากเซ สปป.ลาว ระหว่างผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน และเอกอัครราชทูตลาวประจำประเทศไทย
เมื่อวันอังคารที่ 24 เมษายน 2550 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน อาคารทิปโก้ ชั้น 32 กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) (สพพ.) ได้จัดให้มีพิธีการลงนามในสัญญาให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับโครงการปรับปรุงสนามบินปากเซ สปป.ลาว ระหว่าง สปป.ลาว โดย ฯพณฯ อ้วน พรหมจักร์ เอกอัครราชทูตลาวประจำประเทศไทย และฝ่ายไทย โดย ร้อยโท นพดล พันธุ์กระวี ผู้อำนวยการ สพพ. โดยความเป็นมาของโครงการเริ่มจาก
มาจากการที่รัฐบาล สปป.ลาว มีนโยบายในการปรับปรุงสนามบินดังกล่าวให้ได้มาตรฐานสนามบินระหว่างประเทศ เพื่อรองรับเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น ซึ่งในการดำเนินการปรับปรุงในครั้งนี้ นอกจากจะดำเนินการขยายทางวิ่ง ทางขับ และลานจอดเครื่องบินแล้ว ยังมีการติดตั้งอุปกรณ์การบินที่จำเป็น รวมถึงการปรับปรุงหอบังคับการบินใหม่ด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มความปลอดภัยของสนามบิน และเพื่อเพิ่มมาตรฐานให้สอดคล้องกับข้อกำหนดขององค์การการบิน
พลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งจากประเด็นดังกล่าว สปป.ลาว จึงได้เสนอขอรับการสนับสนุนทางด้านการเงินสำหรับโครงการดังกล่าวจากรัฐบาลไทย โดยต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2547 เห็นชอบในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ สปป.ลาว ในมูลค่า 320 ล้านบาท โดยเป็นการช่วยเหลือทางการเงินในลักษณะให้เปล่าในอัตราร้อยละ 30 และเงินกู้ในอัตราร้อยละ 70 ของมูลค่าโครงการ
ส่วนเงื่อนไขในการให้ความช่วยเหลือสำหรับโครงการนี้ ฝ่าย สปป.ลาว และฝ่ายไทย โดย สพพ. ได้มีการประชุมหารือร่วมกันหลายครั้ง จนเป็นที่มาของการลงนามในสัญญาให้ความช่วยเหลือทางการเงินในครั้งนี้
เงื่อนไขในการให้ความช่วยเหลือสำหรับโครงการนี้ มีรายละเอียดซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแล้ว ดังนี้
- วงเงิน 320 ล้านบาท โดยเป็นวงเงินกู้ 224 ล้านบาท และวงเงินให้เปล่า 96 ล้านบาท
- อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.50 ต่อปี
- ระยะเวลาการให้กู้ 30 ปี
- ระยะเวลาปลอดหนี้ 10 ปี
- เงินกู้เป็นสกุลเงินบาท
- จะต้องใช้บริษัทที่ปรึกษาและบริษัทก่อสร้างของไทยที่เชื่อถือได้เป็นหลัก รวมทั้งซื้อสินค้าและบริการจากประเทศไทย ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของมูลค่าวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง
- ผู้รับความช่วยเหลือทางการเงิน : รัฐบาล สปป.ลาว
- ผู้ให้ความช่วยเหลือทางการเงิน : รัฐบาลไทย โดย สพพ.
สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการ นอกจากจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินให้ได้มาตรฐานสากลแล้ว ยังเป็นการอำนวยความสะดวกในด้านการเดินทางและการขนส่งระหว่าง สปป.ลาว และประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวในทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ตอนใต้ของ สปป.ลาว ซึ่งมีอาณาเขตติดกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย โดยปริมาณการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นจะลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจของประชาชนในภูมิภาคนี้ นอกจากนั้น ยังจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างประเทศทั้งสองให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ