อาเซียน-เกาหลี บรรลุข้อตกลงเขตการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 10, 2005 13:15 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายภาษิต   พุ่มชูศรี  ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ จากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า อาเซียนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะเจรจาการค้าอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 1 (The First ASEAN - Korea Trade Negotiating Committee : AKTNC)  ณ กรุงจาการ์ตา  ประเทศอินโดนีเซีย   เพื่อจัดทำกรอบความตกลงว่าด้วยการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับสาธารณรัฐเกาหลี   โดยเป็นความตกลงแบบครอบคลุมทุกสาขา ทั้งการค้าสินค้า การค้าบริการ  การลงทุน  ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ  กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า และกลไกการระงับข้อพิพาท   รวมถึงได้ตั้งคณะทำงานขึ้น 2 คณะ คือ คณะทำงานกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดของสินค้า (Working Group on Rules   of  Origin : WG ROO) และคณะทำงานว่าด้วยกลไกการระงับข้อพิพาท (Working Group on Dispute Settlement Mechanism : WG DSM)  ซึ่งในส่วนของไทยคณะทำงานประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมศุลกากร สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ 
นายภาษิต กล่าวอีกว่ารูปแบบของการลดภาษี ในเบื้องต้นกำหนดกรอบเวลาการลดภาษีเป็น 0 ภายในปี 2552 (ค.ศ. 2009) โดยมีจำนวนสินค้าไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ซึ่งจะเริ่มลดภาษีใน 1 กรกฎาคม 2549 (ค.ศ. 2006) ทั้งนี้ ได้กำหนดจัดทำกรอบความตกลงและรูปแบบของการลดภาษีให้แล้วเสร็จเพื่อเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีในการประชุมผู้นำอาเซียนในปลายปี
นายภาษิต กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การเจรจาเขตการค้าเสรีระหว่างอาเซียนและเกาหลีจะส่งผลดีต่อประเทศสมาชิกอาเซียน ทำให้เศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายจะขยายตัวเพิ่มขึ้น สามารถส่งเสริมและสร้างโอกาสทางการค้าสินค้า การค้าบริการและการลงทุน และลดอุปสรรคทางภาษีและมิใช่ภาษี ปัจจุบันเกาหลีอยู่ในระหว่างการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีทวิภาคีกับประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกอาเซียน และประเทศญี่ปุ่น โดยในปี 2547 การค้าระหว่างอาเซียนกับเกาหลีมีมูลค่ารวมประมาณ 18,458.465 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้ การค้ารวมระหว่างไทยกับเกาหลีมีมูลค่ากว่า 4,471.4 ล้านเหรียญสหรัฐ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ