ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ...

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 22, 2007 10:30 —กระทรวงการคลัง

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า  คณะรัฐมนตรีอนุมัติข้อเสนอของกระทรวงการคลัง เรื่อง  ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ….  
โดยที่ปัจจุบันมีรัฐวิสาหกิจหลายแห่งได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำเนินโครงการจัดให้มีบริการสาธารณะให้กับประชาชน และกำหนดอัตราค่าบริการสำหรับประชาชนบางกลุ่มให้ต่ำกว่าต้นทุนของรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการที่ไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะจ่ายค่าบริการที่คุ้มทุนของรัฐวิสาหกิจ สามารถเข้าถึงบริการสาธารณะดังกล่าวได้อย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งการดำเนินนโยบายดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อฐานะการเงินของรัฐวิสาหกิจ เพราะหากปล่อยให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและยาวนาน อาจส่งผลร้ายแรงต่อสภาพทางการเงิน ตลอดจนมีผลกระทบต่อคุณภาพการให้บริการ และรัฐต้องฟื้นฟูกิจการในที่สุด
โดยที่ร่างระเบียบฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้
1. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนการเสนอขอรับการอุดหนุนทางการเงินจากรัฐบาลในการให้บริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ
2. กำหนดให้รัฐวิสาหกิจต้องจัดให้มีระบบบัญชีซึ่งแสดงถึงการแยกรายได้และค่าใช้จ่ายของการให้บริการเชิงพาณิชย์และบริการสาธารณะ และต้นทุนการให้บริการสาธารณะ ตามวิธีปฏิบัติทางบัญชีที่ทางคณะกรรมการกำหนด
3. กำหนดให้มีคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะเป็นผู้กำหนดวิธีปฏิบัติทางบัญชี และวิธีการคำนวณต้นทุนการให้บริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ ตามหลักการบัญชีที่รับรองโดยทั่วไป และมีความเหมาะสมกับลักษณะการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจนั้น โดยจะกำหนดวงเงินและเงื่อนไขการจ่ายเงินที่รัฐควรจะจ่ายชดเชยให้กับรัฐวิสาหกิจ เสนอกระทรวงการคลังพิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ พร้อมทั้งรายงานผลการให้บริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจต่อกระทรวงการคลังและคณะรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเผยแพร่สื่อสาธารณะเป็นประจำทุกปี
วิธีการและการปฏิบัติตามร่างระเบียบฯ นี้ จะช่วยให้การดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และช่วยให้เกิดความโปร่งใส ซึ่งจะสอดคล้องกับแนวโน้มของมาตรฐานสากลในประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งจะทำให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ