ภาคเหนือรื้อแผนลงทุนสี่เหลี่ยมศก. ดันไทย"ศูนย์กลางโลจิสติกส์"รับมือจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 27, 2007 17:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือเตรียมรื้อใหญ่ "แผนลงทุนสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ" หลังเพิ่งรู้ข้อมูลว่าจีนรุกคืบอย่างรวดเร็ว ขณะที่ไทยยังเชื่องช้า ยึดข้อมูลเดิมๆ โดยไม่มีนโยบายสนับสนุนที่ชัดเจน ด้าน สปป.ลาวสบช่องอ้าแขนรับคลื่นนักลงทุนจีน จี้เร่งปรับปรุงแผนใหม่ให้เสร็จก่อนเปิดใช้ถนนในลาวปีหน้า หวังดันไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์
จากการประชุมกรรมการหอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ ภายใต้กรอบความร่วมมือ เพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมมีมติให้ทบทวนและปรับแผนยุทธศาสตร์การค้า การลงทุนในสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจระหว่างไทย-ลาว-พม่าและจีนตอนใต้ ทั้งหมดเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนแปลงด้านการค้าการลงทุนของจีนที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว
ประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ (คสศ.) หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผย ว่านับตั้งแต่มีแผนยุทธศาสตร์การค้าการลงทุนของไทยร่วมกับประเทศใน สี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ จีนให้ความสำคัญและเร่งรัดให้มีการขยายการค้าการลงทุนจนพร้อมกว่าทุกประเทศ ขณะที่ไทยมีความคืบหน้าแต่ละด้านน้อยมาก และยังไม่มีแผนชัดเจนในหลายส่วน จึงควรมีการทบทวนแผนทั้งหมด เพื่อให้ทันต่อการแข่งขัน และป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการลงทุนขนานใหญ่ของจีน
โดยการปรับปรุงแผนทั้งหมดควรจะเสร็จสิ้นก่อนการเปิดใช้ถนนสาย R3E เชื่อมไทย-ลาว- จีนตอนใต้ผ่าน อ.เชียงของ จ.เชียงราย ที่กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2551 โดยจะรวบรวมความเห็นทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อจัดทำแผนใหม่ ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ไทย ได้ประโยชน์จากการเปิดใช้เส้นทางบกนี้อย่าง เต็มที่ เส้นทางสายนี้จะเป็นเส้นทางขนส่งหลักในอนาคต ทดแทนการขนส่งในแม่น้ำโขงที่มีอุปสรรคเรื่องกระแสน้ำ ทำให้ไม่สามารถเดินเรือได้ตลอดปี และปัจจุบันกองเรือพาณิชย์ในแม่น้ำโขงเป็นของจีนโดยสิ้นเชิง
จีนรุกลงทุน-ลาวเปิดประตูรับเต็มที่
ประธานหอการค้าจังหวัดเชีนงรายเปิดเผยว่า การที่ไทยไม่มีนโยบายชัดเจนและต่อเนื่องในการพัฒนาการค้าและการลงทุนในสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ ทำให้จีนหันไปลงทุนในประเทศอื่น แม้ว่าจะต้องการใช้ไทยเป็นฐานการผลิต และส่งออกไปยังภูมิภาคอื่น โดยเฉพาะหลังจากที่นิคมอุตสาหกรรมที่เชียงแสนล้มไป
"ตอนนี้หอการค้ามณฑลหยุนหนาน ได้ไปเจรจากับรัฐบาลลาวขอตั้งเขตการลงทุนในพื้นที่ 6.5 หมื่นไร่ ที่บ้านต้นผึ้งตรงข้าม อ.เชียงแสนแล้ว และยังได้เปิดเขตส่งเสริมการลงทุนที่มณฑล กวางสี ซึ่งเชื่อมต่อกับเวียดนามและออกทางทะเลได้รวมถึงการลงทุนในพม่าอีกหลายโครงการ"
รัฐบาลลาวยินดีรับการลงทุนจากจีนมาก เพราะจีนช่วยเหลือสร้างสาธารณูปโภคในโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจอย่างจริงจัง ขณะนี้มีนักลงทุนจีนเข้าไปลงทุนตามเส้นทาง R3E แล้ว เช่น โรงงานรีดเหล็ก กำลังการผลิต 1.5 แสนตัน ต่อปี และในเร็วๆนี้รัฐบาลลาวจะประกาศยกระดับด่านเมืองมอมทางตอนเหนือของสามเหลี่ยมทองคำของไทยให้เป็นด่านสากลด้วย
ส่วนในเมืองไทยก็มีกลุ่มทุนจีนสนใจลงทุนเช่นกัน โดยสมาคมหยุนหนานโมเดิร์น โลจิสติกส์ จะสร้างแหล่งรวมและกระจายสินค้าชายแดนที่ อ.เชียงของ เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าบนเส้นทาง R3E ไปยังท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง
ด้านนายด่านศุลกากรเชียงแสน เปิดเผยว่า แม้การก่อสร้างถนนผ่านลาวจะเสร็จสมบูรณ์ แต่การค้าระหว่างไทย-จีนตอนใต้ยังอาศัยแม่น้ำโขงเป็นหลัก และเชียงแสนจะยังเป็นเมืองท่าสำคัญ ล่าสุดมีการร่วมทุนในธุรกิจ โลจิสติกส์ระหว่างกลุ่มทุนไทยจากแหลมฉบัง และกลุ่มทุนจากจีนก่อสร้างท่าเรือเอกชน ขนถ่ายสินค้าโดยคอนเทนเนอร์ขึ้นบริเวณท่าเรือห้าเชียงเดิม เพื่อเชื่อมโยงระหว่างเมืองท่ากวนเหล่ยในจีนตอนใต้-เชียงแสน และท่าเรือแหลมฉบัง โดยจะจัดตั้งเป็นเขตปลอดอากรเพื่อพาณิชยกรรม คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในเร็วๆ นี้
"ไทยควรเร่งให้มีการตกลงเรื่องการขนส่งระหว่างไทย-ลาว และจีนตอนใต้ และต้องเป็นระบบคอนเทนเนอร์เท่านั้น โดยเราเป็นศูนย์การเปลี่ยนถ่ายทั้งทางบกและทางน้ำ หากให้เป็นระบบรถบรรทุกเข้าออก เราจะเสียโอกาสทั้งหมด ให้แก่จีนที่มีความพร้อมมากกว่า"
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ