การเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ครั้งที่ 9

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 12, 2007 14:16 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  นำหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 9 มีความคืบหน้าในเรื่องรูปแบบการลดภาษี การออกหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า และการจัดทำร่างข้อบทต่างๆ
นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทยเปิดเผยถึงการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่30 พฤษภาคม-2 มิถุนายน 2550 ณ เมืองปาเลมบัง ประเทศอินโดนีเซียว่า ในรอบนี้มีการพิจารณากันในหลายประเด็น เช่น แนวทางการลดภาษีสินค้า แนวทางการเปิดตลาดการค้าบริการและการลงทุน กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า ประเด็นกฎหมาย ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ มาตรการสุขอนามัยพืชและสุขอนามัย และมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และขั้นตอนการประเมินเพื่อการรับรอง เป็นต้น
โดยผลการหารือมีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญ คือ รูปแบบการลดภาษี ที่ทั้งสองฝ่ายได้พยายามปรับท่าทีเข้าหากัน เรื่องกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า ที่มีความพยายามในการหาทางออกเรื่องการออกหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า โดยอาจมอบให้ Chamber of Commerce สามารถเป็นผู้ออกหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า โดยให้ภาครัฐมีส่วนร่วมในกระบวนการตรวจสอบ สำหรับร่างข้อบทในเรื่องต่างๆ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาข้อเสนอทั้งฝ่ายอาเซียนและฝ่ายออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ตลอดจนจัดทำร่างข้อบทร่วม (Consolidated draft text)
ทั้งนี้ การเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่10 กำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 30 กรกฎาคม — 4 สิงหาคม 2550 ณ ประเทศออสเตรเลีย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ