พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรระหว่าง 10-16 สิงหาคม 2550

ข่าวทั่วไป Friday August 10, 2007 16:01 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 10 สิงหาคม 2550 - 16 สิงหาคม 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปตลอดช่วงและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เกษตรกรควรระวังอันตรายและเตรียมป้องกันความเสียหายจากฝนตกหนักซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ชาวสวนควรระวังการระบาดของโรคผลเน่าสีน้ำตาลซึ่งมักระบาดกับลำไยที่กำลังเก็บเกี่ยว ส่วนมันฝรั่งควรผึ่งในที่ร่ม ระบายอากาศได้ดีก่อนเข้าโรงเก็บ
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตอนบนของภาค เกษตรกรบริเวณจังหวัดเลย หนองคาย และอุดรธานี ควรระมัดระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เมื่อระดับน้ำลดลงแล้ว เกษตรกรควรรีบฟื้นฟูพื้นที่การเกษตร อีกทั้งหลีกเลี่ยงการเดินในที่ชื้นแฉะเพื่อป้องกันโรคที่มักมากับน้ำ เช่น โรคน้ำกัดเท้า และโรคฉี่หนู
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 10-13 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากทางตะวันตกของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 14-16 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย สำหรับชาวสวนส้มโอควรระวังอาจมีการระบาดของโรคแคงเกอร์ โดยตัดแต่งกิ่งที่เป็นโรคไปเผาทำลายนอกแปลงปลูก ส่วนผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงไม่ควรปล่อยให้สัตว์อยู่ในที่ชื้นแฉะเพราะอาจทำให้เป็นโรคกีบเน่าได้
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 10-13 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ส่วนวันที่ 14-16 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย สำหรับชาวสวนยางพาราควรระวังการระบาดของโรคใบร่วงที่มีสาเหตุจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 10-13 ส.ค.บริเวณอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆถึงกระจายตลอดช่วง เกษตรกรที่ปลูกกาแฟควรระวังและป้องกัน มอดเจาะผลกาแฟ โดยการตัดแต่งกิ่งไปเผาทำลาย ส่วนไม้ผลหรือไม้ยืนต้นที่ปลูกใหม่เกษตรกรควรดูแลให้น้ำเพิ่มเติม เพื่อไม่ให้พืชชะงักการเจริญเติบโต อนึ่ง ในช่วงวันที่ 10-13 ส.ค.บริเวณทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตรส่วนอ่าวไทยจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ