การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน ครั้งที่ 3/38

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 24, 2007 13:21 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางสาวชุติมา  บุณยประภัศร  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน ครั้งที่ 3/38 ระหว่างวันที่ 22-24พฤษภาคม 2550 นี้ ณ โรงแรม D 2  จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะมีการหารือในประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจ คือ
1. พิมพ์เขียวเพื่อเร่งรัดการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) สืบเนื่องจากการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM Retreat) เมื่อวันที่ 3-4 พฤษภาคม 2550 ที่ประเทศบรูไนฯ ที่ได้มอบหมายให้คณะกรรมการ/คณะทำงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละสาขาเร่งพิจารณาประเด็นแผนงานในส่วนที่รับผิดชอบ เพื่อให้สามารถสรุปผลได้ก่อนการประชุม AEM ในเดือนสิงหาคม 2550 ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมจะได้พิจารณาประเด็นสำคัญ ได้แก่
- แถลงการณ์ระดับผู้นำในเรื่อง AEC Blueprint ที่จะเสนอผู้นำลงนามในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 13 ในเดือนพฤศจิกายน 2550 ที่ประเทศสิงคโปร์
- แผนการดำเนินงานเชิงกลยุทธ์ (Strategic schedule) ซึ่งจะเป็นภาคผนวกของพิมพ์เขียวดังกล่าว โดยจะระบุแผนงาน/กิจกรรม หน่วยงานรับผิดชอบ พร้อมกรอบระยะเวลาที่ต้องดำเนินการ
- ความยืดหยุ่นที่จำเป็นสำหรับแต่ละประเทศในการดำเนินงานตามแผนงาน
- การเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดประชุมระดมสมองในระดับภูมิภาคในเรื่องAEC Blueprint ณ สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ในเดือนมิถุนายน ศกนี้
2. การรวมกลุ่ม 11 สาขาสำคัญของอาเซียน พิจารณาความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนงานเพื่อการรวมกลุ่ม 11 สาขาสำคัญของอาเซียน และให้ความเห็นชอบพิธีสารพร้อมแผนงานการรวมกลุ่มสาขาโลจิสติกส์ ซึ่งจะเป็นสาขาที่ 12 ภายใต้การนำร่องการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน
3. การดำเนินงานเขตการค้าเสรีของอาเซียน จะพิจารณาหารือเกี่ยวกับร่างแผนงานด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียน และรูปแบบ/แนวทางการยกเลิกมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีที่เป็นอุปสรรคต่อการค้า รวมทั้งแนวทางการปรับปรุงความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
4. เขตการลงทุนอาเซียน ที่ประชุมจะให้แนวทางเพื่อเป็นข้อมูลประกอบแก่คณะทำงานด้านการลงทุนในการปรับปรุงกรอบความตกลงว่าด้วยเขตการลงทุนของอาเซียนให้มีประสิทธิภาพ และดึงดูดการลงทุนจากภายนอกภูมิภาคมากขึ้น ซึ่งคาดว่า จะสามารถเสนอแนวทางการปรับปรุงให้คณะมนตรีเขตการลงทุนของอาเซียนพิจารณาได้ในเดือนสิงหาคม ศกนี้
5. เขตการค้าเสรีของอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่ประชุมจะหารือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาเขตการค้าเสรีของอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาต่างๆ ที่สำคัญ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เพื่อให้สามารถสรุปผลการเจรจาได้โดยเร็ว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ