เอกชนหนุนรัฐเร่งทำ FTA กับภูมิภาคอเมริกาใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 13, 2007 15:31 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดสัมมนาเรื่อง “อเมริกาใต้: ขุมทรัพย์แห่งใหม่ ไม่ไกลเกินเอื้อม” เมื่อวันอังคารที่ 10 กรกฎาคม 2550 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วม   การสัมมนาอย่างล้นหลาม ทั้งภาครัฐและเอกชนโดยเฉพาะผู้ส่งออกเกินกว่า 300 คน สรุปเห็นว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และภาครัฐควรเร่งจัดทำ FTA กับภูมิภาคนี้ รวมทั้งสนับสนุนภาคเอกชนด้วยการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า มีกองเรือของไทย และช่วยเหลือด้านสินเชื่อ
นายอภิรัฐ เหวียนระวี รองอธิบดีกรมอเมริกาใต้เสนอในที่สัมมนาว่า ไทยควรเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (strategic partnership) กับภูมิภาคนี้ โดยเน้นความร่วมมือด้านพลังงาน และเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานทดแทน รวมทั้งหากลไกที่จะอำนวยความสะดวกทางการค้า เช่น การจัดทำเขตการค้าเสรี (FTA) และ การมีบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MOU) เป็นต้น
รศ. ดร. สมจินต์ สันตวรักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา มองว่าสินค้าเพื่อการบริโภคมีอนาคตดีในตลาดนี้ โดยเฉพาะที่ชิลี สินค้าที่เป็นที่ต้องการส่วนใหญ่เป็นวัตุดิบและชิ้นส่วนที่นำไปประกอบสินค้าอุตสาหกรรม ขณะที่สินค้าเกษตรมีโอกาสน้อย ยกเว้นอาหารแปรรูป
นายบูรณ์ อินธิรัตน์ ผอ. กลุ่มงานเอเชียตะวันออก กรมส่งเสริมการส่งออก เสนอว่าไทยควรทำ FTA กับชิลี และ ประเทศในกลุ่มเมอร์โคซูร์ (Mercosur) รวมทั้งจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าที่ชิลี ฟลอริดา และ Free Trade Zone เช่นที่เมืองมาเนา ประเทศบราซิล สร้างภาพลักษณ์สินค้าไทยในตลาด จัดให้มีการจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) จัดรูปแบบสินเชื่อที่ให้แต้มต่อแก่ผู้ส่งออก และแนะนำผู้ส่งออกให้หาผู้กระจายสินค้าในภูมิภาคนั้น ส่วนนายบุญเลิศ ว่องพิบูลย์ ผอ.ฝ่ายวิชาการ EXIM Bank ได้ย้ำความน่าสนใจของอเมริกาใต้ด้วยตัวเลขดัชนีทางเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้ที่ค่อนข้างดีและมั่นคง
นอกจากนี้ภาคเอกชนที่มีประสบการณ์การทำธุรกิจในภูมิภาคนี้ ได้แก่ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ผู้จัดการฝ่ายขายต่างประเทศบริษัทเอสซีจี พลาสติกส์จำกัด และกรรมการบริหารสมาคมผู้รับจัดการขนส่งระหว่างประเทศ ได้เล่าประสบการณ์ และให้ข้อเสนอแนะ เช่น ควรใช้ Export Zone เป็นช่องทางในการลดภาษีนำเข้า ผู้ส่งออกควรรวบรวมสินค้า (Consolidate) กันก่อนที่จะส่งไปเพื่อลดค่าขนส่งและเสนอให้ภาครัฐสนับสนุนภาคเอกชนด้วยการเร่งทำ FTA กับภูมิภาคนี้ ควรจัดให้มีศูนย์กระจายสินค้า เช่นที่ชิลี และเมืองท่าที่เส้นทางเรือผ่าน เช่น ดูไบ หรือเมิลเบิน มีกองเรือของไทยเอง ให้สินเชื่อนานกว่าปกติ ขอยกเว้นการทำวีซ่าจากประเทศที่ยังมีระเบียบนี้อยู่ จัดหาล่ามท้องถิ่น เป็นต้น
อเมริกาใต้เป็นตลาดใหม่ที่มีโอกาสและศักยภาพที่ไทยจะขยายการค้าและการลงทุนได้อีกมาก โดยมีหลายปัจจัยเอื้ออำนวย เช่น จำนวนประชากรเกือบ 400 ล้านคน อุดมไปด้วยทรัพยากร สภาพเศรษฐกิจที่มั่นคงหลังวิกฤตเศรษฐกิจ ขณะนี้นอกจากสหรัฐฯ แล้วยังมี จีน เกาหลี และญี่ปุ่น ได้เริ่มเป็นคู่ค้าสำคัญของภูมิภาคนี้ ขณะที่ไทยมีการค้ากับประเทศในอเมริกาใต้มูลค่าไม่มากนัก แต่มีอัตราการขยายตัวสูง โดยเฉพาะการส่งออก ซึ่งในปี 2549 ขยายตัวถึงร้อยละ 43 ประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยในภูมิภาคนี้ได้แก่ บราซิล อาร์เจนตินา ชิลี เอกวาดอร์ โคลัมเบีย และเปรู ตามลำดับ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์และส่วนประกอบ ยางพารา เครื่องจักรกล ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำมันดิบ เครื่องยนต์สันดาป เครื่องปรับอากาศ ด้ายเส้นใยประดิษฐ์ เหล็ก วิทยุโทรทัศน์
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ