การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2007 14:22 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายเกริกไกร  จิระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 5—6 กรกฎาคม 2550 ณ เมือง Cairns ประเทศออสเตรเลีย  
การประชุมในครั้งนี้จะหารือเกี่ยวกับสถานะล่าสุดในการเจรจารอบโดฮา เพื่อหาแนวทางในการผลักดันการเจรจาให้สามารถดำเนินต่อไปและบรรลุผลภายในปีนี้ นอกจากนี้ ยังจะพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างต้นแบบข้อบทการเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรี (Model Measures for RTAs/FTAs) เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี (FTAs/RTAs) ที่มีคุณภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งพิจารณาแผนการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน เพื่อลดต้นทุนการทำธุรกรรมลงอีก 5 % ภายในปี 2007-2010 แผนการดำเนินงานเพื่อปฏิรูปโครงสร้าง (Structural Reform) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ และพิจารณารายงานของเจ้าหน้าที่อาวุโสเกี่ยวกับข้อเสนอแนะในการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ (Regional Economic Integration: REI) เพื่อหาแนวทางในการเปิดเสรีอย่างเป็นรูปธรรมด้วย
ในหัวข้อการหารือทั้งหมดล้วนเป็นหัวข้อที่มีความสำคัญและส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าของไทย ทั้งนี้ ไทยให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการจัดทำต้นแบบข้อบทการเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรี (Model Measures for RTAs/FTAs) โดยไทยกำลังผลักดันร่างต้นแบบสำคัญที่ไทยเป็นผู้ยกร่างอีกสามเรื่อง คือ มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด การอุดหนุนและมาตรการตอบโต้การอุดหนุน และ มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ทั้งนี้ คาดว่าร่างต้นแบบทั้งสามจะได้รับการรับรองภายในปีนี้
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ