ประชุมเครนส์สงกรานต์นี้ WTO อาจมีข่าวดี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 10, 2007 15:00 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป เล็งใช้เวทีการประชุมรัฐมนตรีกลุ่มเครนส์ประจำปี ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 เมษายน 2550 ณ เมืองลาฮอร์ ประเทศปากีสถาน ในการหารือเพื่อผลักดันให้การเจรจา WTO มีความคืบหน้าอย่างมาก
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รายงานว่า นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้าและการเกษตรของประเทศสมาชิกกลุ่มเครนส์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 เมษายน 2550 ณ เมืองลาฮอร์ ประเทศปากีสถาน
ในการประชุมครั้งนี้ คาดว่า นางซูซาน ชวาร์ป ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ จะเข้าร่วมการประชุมด้วย แม้ว่าสหรัฐฯ จะไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่มเครนส์ แต่สหรัฐฯ ก็ให้ความสนใจเข้าร่วมการประชุมกลุ่มนี้ มาโดยตลอด ล่าสุดคือ การประชุมกลุ่มเครนส์เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วที่ประเทศออสเตรเลีย ทั้งนี้ นางซูซานมีกำหนดจะไปพบกับนายคามาล นาทซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของอินเดียที่ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2550 เพื่อหารือเรื่องการเจรจาการค้าทวิภาคีระหว่างสหรัฐฯ — อินเดีย รวมทั้งเรื่อง WTO แล้วจึงจะเดินทางต่อไปยังปากีสถาน เพื่อเข้าร่วมการประชุมกลุ่มเครนส์
ที่น่าจับตามอง คือ ไม่เพียงแต่สหรัฐฯ ที่ให้ความสนใจ เพราะยังมีนายไมค์ โจนานส์ เลขาธิการการค้าสินค้าเกษตรของสหรัฐฯ นายปาสคาล ลามี ผู้อำนวยองค์การการค้าโลก นายโชอิชิ นากากะว่า รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของญี่ปุ่น และนายปีเตอร์ แมนเดลซั่น กรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป ซึ่งคาดว่าจะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้เช่นกัน
นายปีเตอร์ แมนเดลซั่น กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวเป็นโอกาสที่ดี เนื่องจากสหภาพยุโรป ต้องการจะพบกับสหรัฐฯ อินเดีย และบราซิล อยู่แล้ว เพื่อหารือกรอบท่าทีของกลุ่ม G-4 เนื่องจากเวลาของการนำการเจรจา WTO กลับมาสู่สภาวะปกติได้มีค่อนข้างจำกัด โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา นายแมนเดลซั่นได้กล่าวว่า กลุ่ม G-4 ได้มีความก้าวหน้ามาค่อนข้างมากแล้ว ในเรื่องท่าทีการเปิดตลาด และการอุดหนุนภายในสินค้าเกษตร
สมาชิกกลุ่มเครนส์ ประกอบด้วย อาร์เจนติน่า ออสเตรเลีย โบลิเวีย บราซิล แคนาดา ชิลี โคลอมเบีย คอสตาริกา กัวเตมาลา อินโดนีเซีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ปากีสถาน ปารากวัย เปรู ฟิลิปปินส์ อาฟริกาใต้ ไทย และอุรุกวัย ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตรในเวทีการค้า WTO
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ