พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรระหว่าง 06 สิงหาคม 2550 - 12 สิงหาคม 2550

ข่าวทั่วไป Monday August 6, 2007 15:21 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 06 สิงหาคม 2550 - 12 สิงหาคม 2550
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 6-8 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนในช่วงวันที่ 9-12 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนอง เกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ สำหรับไม้ผล เช่น ลำไยและลิ้นจี่ที่ เก็บเกี่ยวผลผลิตหมดแล้ว เกษตรกรควรตัดแต่งกิ่งที่มีโรคหรือแมลงศัตรูพืชทำลาย รวมทั้งเก็บผล ที่ร่วงหล่นไปทำลายเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่อไป ส่วนผู้ที่ปลูกไม้ดอกในระยะนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราด้วย ส่วนผลผลิตทางการเกษตรที่แก่ดีแล้วเกษตรกรควรรีบเก็บเกี่ยวโดยฉพาะในพื้นที่การเกษตรซึ่งเป็นที่ลุ่มน้ำท่วมถึง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากและลมกระโชกแรงบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันออกและตอนล่างของภาค เกษตรกรบริเวณจังหวัดอุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานีระมัดระวังอันตรายจากลมกระโชกแรงและสภาวะฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากด้วย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 6-7 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายกับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 8-12 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรง บางพื้นที่ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค สำหรับผลผลิตของพืชไร่ เช่น ข้าวโพด ที่เก็บเกี่ยวมาแล้ว เกษตรกรไม่ควรตากทิ้งไว้กลางแจ้งในช่วงที่มีฝนตกหนัก เพราะจะเปียกชื้นเสียหายได้ ส่วนเกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชไร่รุ่นใหม่ควรคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูกด้วย
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ชาวสวนผลไม้ควรดูแลอย่าให้มีน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืชนาน เพราะจะทำให้เกิดการระบาดของโรครากเน่าและโคนเน่าได้ อนึ่ง ระยะนี้ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 6-7 ส.ค.เหนือจังหวัดชุมพรขึ้นมามีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 8-12 ส.ค.จะมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 6-7 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนในช่วงวันที่ 8-12 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปกับมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากสภาพความชื้นในอากาศสูงดังนั้นชาวสวนยางพาราควรทาบริเวณรอยกรีดด้วยสารป้องกันเชื้อรา เพื่อป้องกันการระบาดของโรคต่างๆ เช่น โรคเส้นดำและโรคเปลือกเน่า เป็นต้น อนึ่ง ในระยะนี้บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ส่วนเรือเล็กในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ