พยากรณ์อากาศประจำวันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2550

ข่าวทั่วไป Tuesday April 3, 2007 08:25 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศประจำวัน  
ประจำวันที่ 3 เมษายน 2550
ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น. ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่า จะแผ่เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยในบ่ายวันนี้ ( 3 เมษายน 2550 ) ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่ ลักษณะดังกล่าวจะทำให้เกิดพายุฤดูร้อน โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บเกิดขึ้นได้บางพื้นที่บริเวณจังหวัดนครพนม มุกดาหาร หนองคาย สกลนคร อุดรธานี กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ อุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา สำหรับภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครจะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป จึงขอให้ประชาชนในบริเวณที่กล่าวมาเตรียมป้องกันอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยดูแลบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาให้มั่นคงแข็งแรง ส่วนในบริเวณที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองไม่ควรใส่เครื่องประดับที่เป็นโลหะนำไฟฟ้าเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง และควรปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งโทรศัพท์มือถือเพื่อป้องกันการเกิดฟ้าผ่าและไฟฟ้าลัดวงจร สำหรับภาคใต้จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น และในช่วงวันที่ 4-7 เมษายน 2550 คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นโดยเฉพาะบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย
พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้.
ภาคเหนือ อากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไปกับมีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ และมีฟ้าหลัว ในตอนกลางวัน สำหรับในตอนบ่ายถึงค่ำมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดพิษณุโลก กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศา สูงสุด 42 องศา ลมตะวันตก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อน กับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ และมีพายุฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครพนม มุกดาหาร หนองคาย สกลนคร อุดรธานี กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ดมหาสารคาม ขอนแก่น อำนาจเจริญ อุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์และนครราชสีมา อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 41 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
ภาคกลาง อากาศร้อนในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี และกาญจนบุรี สำหรับในตอนบ่ายถึงค่ำมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดลพบุรี และสระบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศา สูงสุด 41 องศา ลมใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ ชม.
ภาคตะวันออก อากาศร้อนทางตอนบนของภาค กับมีอากาศร้อนจัดบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี และสระแก้ว โดยมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 40 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส
อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศา สูงสุด 37 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) อากาศร้อนในตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรังและสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศา สูงสุด 35 องศา ลมแปรปรวน ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศา สูงสุด 38 องศา ลมใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ