อาวุโสอาเซียน ร่วมหารือผลักดันกฏบัตรเป็นจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 10, 2007 15:07 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางสาวชุติมา  บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 9-10เมษายน 2550 นายการุณกิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน (High Level Task Force on Economic Integration หรือ HLTF-EI) ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 9-10 เมษายน 2550 ณ กรุงย่างกุ้ง สหภาพพม่า โดยการประชุมครั้งนี้จะมีความแตกต่างจากการประชุม HLTF-EI ครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากจะมีวาระหารือกับคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยกฎบัตรอาเซียน (HLTF on ASEAN Charter หรือ HLTF-AC) ในประเด็นเศรษฐกิจที่จะปรากฏในกฎบัตรอาเซียน ก่อนที่จะเข้าสู่วาระการหารือภายในของ HLTF-EI ซึ่งจะเน้นเรื่องการจัดทำพิมพ์เขียวประชาคมอาเซียน (Blueprint for ASEAN Economic Community หรือ AEC Blueprint) และการเปิดเสรีการค้าบริการในอาเซียน
1. การหารือระหว่าง HLTF-AC กับ HLTF-EI
ประเด็นสำคัญที่คาดว่าจะมีการหารือระหว่าง HLTF ฝ่ายการเมือง และ HLTF ฝ่ายเศรษฐกิจนั้น ได้แก่
1.1 ทิศทางการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียนภายหลังการจัดตั้ง AEC ในปี 2015 ทั้งนี้ หลังจากที่อาเซียนบรรลุเป้าหมายการเป็นตลาดและฐานการผลิตร่วม (single market and production base) ที่มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานมีฝีมืออย่างเสรี และเงินทุนอย่างเสรีมากขึ้น อาเซียนควรจะมีความชัดเจนถึงรูปแบบการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับต่อไป
1.2 การให้สถานะนิติบุคคล (Legal personality) แก่อาเซียน โดยการเปลี่ยนสถานะจากสมาคม (association) เป็นองค์กรระหว่างประเทศอย่างสมบูรณ์ (full fledged inter-governmental organization) ที่มีสถานะทางกฎหมาย
1.3 โครงสร้างองค์กรของอาเซียน ซึ่งจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เป็นโครงสร้างแบบถาวรเพื่อรองรับการจัดตั้งประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) ที่ประกอบด้วย 3 เสาหลัก ด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม และปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
1.4 กระบวนการตัดสินใจ (Decision making) อาเซียนควรใช้กระบวนการตัดสินใจอื่นนอกเหนือจากฉันทามติหรือไม่ เช่น การลงคะแนนเสียงข้างมาก โดยนำมาใช้ในบางกรณีในเรื่องที่ไม่ใช่ประเด็นอ่อนไหว เป็นต้น
2. การประชุม HLTF ครั้งที่ 11
2.1 การจัดทำ AEC Blueprint : HLTF-EI จะพิจารณาร่าง AEC Blueprint ฉบับที่ 2 รวมทั้งตารางแผนการดำเนินงานไปสู่ AEC ในปี ค.ศ.2015 (Strategic Schedule) ซึ่งยกร่างโดยสำนักเลขาธิการอาเซียน และรวมข้อคิดเห็นจากคณะกรรมการ/คณะทำงานอาเซียน (ASEAN sect oral bodies) ที่เกี่ยวข้องบางคณะ ก่อนนำเสนอรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (AEM Retreat) พิจารณาในต้นเดือนพฤษภาคม 2550 ณ ประเทศบรูไนฯ โดยประเด็นสำคัญที่จะมีการขอแนวนโยบายจาก HLTF-EI คือ เรื่องความยืดหยุ่นในการดำเนินการไปสู่ AEC ซึ่ง AEM ได้เห็นชอบแล้ว แต่ต้องมีการตกลงกันล่วงหน้า (“pre-agreed” flexibilities) ทั้งนี้ ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า จะให้เริ่มต้นกระบวนการนี้อย่างไร
2.2 การเปิดเสรีบริการในอาเซียน HLTF-EI จะพิจารณาเรื่องที่มอบหมายให้ SEOM ไปดำเนินการ ซึ่งล่าสุด ในการประชุม SEOM ครั้งที่ 2/38 ระหว่างวันที่ 27-31 มีนาคม 2550 ณ กรุงมะนิลาSEOM ได้เห็นชอบเป้าหมายการเปิดเสรีการค้าบริการในแต่ละรอบของการเจรจาแล้ว และได้เห็นชอบการกำหนดความยืดหยุ่นสำหรับการเปิดตลาดการค้าบริการ โดยให้มี exclusion list ได้ไม่เกินร้อยละ 15 ของจำนวนสาขาทั้งหมด และสามารถพิจารณาความยืดหยุ่นอื่นๆ ได้เป็นกรณี ๆ ไป
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ