สินค้าเกษตรโอกาสและการปรับตัวในเวทีโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 7, 2007 13:19 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  จัดสัมมนาสัญจร 4 ภาค เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO  รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  โดยผลของการสัมมนาจะเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาแนวทางนโยบายและกำหนดเป็นท่าทีการเจรจาต่อไป  นางสาวชุติมา  บุณยประภัศร  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำโครงการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจการเปิดเสรีสินค้าเกษตรภายใต้ WTO  โดยจะเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO ให้แก่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร สัญจรไปตามภูมิภาคต่างๆ  ของประเทศ  โดยครั้งที่ 1 จะจัดสัมมนาเรื่อง “การค้าสินค้าเกษตร:โอกาสและความท้าทายในตลาดโลก” ณ โรงแรมเวียงอินทร์ จังหวัดเชียงราย  ระหว่างวันที่  8-9 กุมภาพันธ์ 2550  
การจัดทำโครงการฯ นี้ ก็เนื่องมาจากปัจจุบัน ประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) หันมาให้ความสนใจและเจรจาแบบทวิภาคี (FTA) กันมากขึ้น ซึ่งเรื่องที่อยู่ในความสนใจของการเจรจาคือ สินค้าเกษตร ไทยในฐานะประเทศผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญของโลก จึงไม่อาจหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมการเจรจาแบบทวิภาคีได้ ดังนั้นจึงควรมีการเตรียมความพร้อมสำหรับการเจรจาดังกล่าว ซึ่งในการสัมมนาครั้งนี้นอกจากจะเผยแพร่ความคืบหน้าของผลของการเจรจาแล้ว ยังจะได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเกษตรผู้ผลิตสินค้าเกษตรโดยตรง
การสัมมนาครั้งนี้จะแบ่งออกเป็น 2 วัน โดยวันแรก ช่วงเช้า จะเป็นการอภิปรายเรื่อง “การค้าสินค้าเกษตรไทย:โอกาสและความท้าทายในตลาดโลก” และช่วงบ่าย เป็นการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่อง “โอกาสและอุปสรรคในการส่งออกสินค้าเกษตร” ส่วนในวันที่ 2 จะเป็นการแบ่งกลุ่มย่อย 3 กลุ่ม ได้แก่ ข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าว ปศุสัตว์ และผัก-ผลไม้ สด แปรรูป แช่เย็นเช่แข็ง เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่อง “ศักยภาพสินค้าเกษตรไทยในตลาดโลก” “ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้จากการสัมมนาครั้งนี้ จะนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาเสนอแนะแนวทางและกำหนดเป็นท่าทีในการเจรจาต่อไป” อธิบดี กล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ