สรุปสาระสำคัญ ข่าวรายเดือน มกราคม 2550

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 25, 2007 16:05 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

10 มกราคม 2550  :  การเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่ของนิการากัว
แหล่งข้อมูล EIU : เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2550 นาย Daniel Ortega จากพรรค FSLN (Frente Sandinista de Liberacion Nacional) ได้เข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของนิการากัว หลังจากที่ชนะการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยพรรค FSLN ได้ที่นั่งทั้งหมด 38 ที่นั่งจากทั้งหมด 92 ที่นั่ง ทั้งนี้ คาดว่า นาย Ortega จะร่วมมือกับพรรค PLC (Partido Liberal Constitucionalista) ของนาย Arnoldo Aleman เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ซึ่งประเด็นสำคัญอันหนึ่งคือการที่ นาย Ortega ยืนยันที่จะเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญตามที่เคยผ่านการเห็นชอบร่วมกับพรรค PLC เมื่อปี 2547 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะให้อำนาจแก่ฝ่ายนิติบัญญัติมากขึ้น
ด้านเศรษฐกิจ นาย Ortega กล่าวว่าจะสนับสนุนการค้าเสรี สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศโดยจะเคารพในทรัพย์สินของเอกชน รวมถึงจะลดการบุกรุกในที่ดินให้มีน้อยที่สุด รวมทั้งจะรักษาระดับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ
ในเรื่องการเงิน นาย Ortega จะคงนโยบายของรัฐบาลก่อนในเรื่องของการร่วมมือกับ IMF ภายใต้โครงการลดความยากจนและเพิ่มการอำนวยความสะดวกในประเทศ (PRGF) ที่ได้หมดอายุไปในปี 2549 อย่างไรก็ตาม อาจมีอุปสรรคเนื่องจาก IMF อาจจะให้นิการากัวมีกรอบความรับผิดชอบด้านการคลังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะประนีประนอมหาข้อสรุปได้ นอกจากนี้ รัฐบาลใหม่อาจผลักดันให้ IMF เห็นด้วยกับการมี development bank เพื่อให้เครดิตแก่เกษตรกรในประเทศ
อย่างไรก็ตาม นโยนายในเรื่องอื่นๆ ยังคงมีความคลุมเครือ และยังไม่มีการวางตัวบุคคลที่แน่นอนในตำแหน่งสำคัญต่างๆ ของรัฐบาล
12 มกราคม 2550 : FTA สหรัฐฯ-ปานามา
แหล่งข้อมูล EIU : การเจรจา FTA ระหว่างสหรัฐฯกับปานามาเสร็จสิ้นแล้วเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างรอการเสนอให้สภาคองเกรสพิจารณาซึ่งก่อนการพิจารณาจะต้องผ่านการแจ้งให้รัฐสภาทราบอย่างน้อย 90 วัน ดังนั้น สหรัฐฯ จึงมีเวลาไม่มากนักในการพิจารณาความตกลงดังกล่าวให้เสร็จสิ้นก่อนที่กฎหมาย TPA ของสหรัฐฯ จะหมดอายุลงในเดือนกรกฎาคม ศกนี้ นอกจากนี้ ยังมีความตกลงที่ยังไม่ได้รับการพิจารณาอีกหลายฉบับได้แก่ FTA ระหว่างสหรัฐฯ กับโคลัมเบีย และสหรัฐฯกับเปรู
จากผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาของสหรัฐฯ ซึ่งพรรคเดโมแครตได้เสียงข้างมากทั้งสองสภาจะมีผลต่อการพิจารณาความตกลง FTA เนื่องจากพรรคเดโมแครตมีข้อคัดค้านต่อความตกลงที่สหรัฐฯ ทำกับโคลัมเบียและเปรู และต้องการให้การเจรจาคำนึงถึงเรื่องแรงงานและสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นสำคัญด้วย
โคลัมเบียและเปรู ได้รับสิทธิพิเศษด้านภาษีภายใต้ the Andean Trade Preferences and Drug Eradication Act ซึ่งหมดอายุแล้วเมื่อสิ้นปี 2549 ที่ผ่านมา และปานามาได้รับสิทธิพิเศษในการส่งออกสินค้ากว่าร้อยละ 95 ไปยังสหรัฐฯ โดยไม่เสียภาษี ภายใต้ Caribbean Basin Initiatives ซึ่งจะหมดอายุลงในสิ้นเดือนกันยายน 2551 และสิทธิ GSP ดังนั้น การมี FTA จะช่วยให้ประเทศเหล่านี้ไม่ต้องพึ่งพาสิทธิพิเศษและได้รับการลดภาษีเป็นการถาวร
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ