พาณิชย์หารือขยายการค้าทวิภาคีไทย-ตูนิเซีย เพิ่มเป้า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2010

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 1, 2007 14:43 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2550  นายเกริกไกร จีระแพทย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะผู้แทนไทยเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้า (Joint Trade Commission : JTC) ไทย - ตูนีเซีย ครั้งที่ 2  ณ  เมืองตูนิส  ประเทศตูนิเซีย พร้อมลงนามในบันทึกผลการหารือ JTC ไทย-ตูนิเซีย  รวมทั้งนำนักธุรกิจไทยร่วมเดินทางเพื่อการจับคู่ทาง  ธุรกิจกับนักธุรกิจตูนิเซียด้วย 
ผลการหารือโดยสรุป คือ
ทั้งสองประเทศได้กำหนดเป้าหมายขยายมูลค่าการค้าระหว่างกันให้เพิ่มขึ้นเป็น 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2010 (พ.ศ.2553) โดยไทยเสนอกลไกในการผลักดันให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวคือ (1) ให้มีความร่วมมือในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่ทั้งสองประเทศจัดขึ้น (2) แลกเปลี่ยนการเยือนของคณะผู้แทนการค้าไทย-ตูนิเซีย ทั้งที่เป็นภาครัฐและเอกชนเพื่อแสวงหาแนวทางขยายการค้า (3) สนับสนุนให้มีการจัดตั้งสภาธุรกิจระหว่างไทย-ตูนิเซีย เพื่อเป็นเวทีในการสร้างเครือข่ายทางการค้า (4) เดินหน้ากิจกรรมการส่งเสริมการส่งออกภายใต้บันทึกความเข้าใจร่วมกันระหว่างกรมส่งเสริมการส่งออกของไทย และ Export Promotion Centre ของตูนิเซีย ซึ่งได้มีการลงนามในระหว่างการเยือนตูนิเซียในครั้งนี้ ด้วย
ฝ่ายไทยได้เสนอรายการสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการกระตุ้นการส่งออกไปตูนิเซียมากขึ้น ได้แก่ สินค้าอาหารแปรรูป ชิ้นส่วนยานยนต์ สิ่งทอ ยาง เครื่องประดับบ้าน อัญมณีและเครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ ข้าว ชา กาแฟ ส่วนสินค้าที่มีศักยภาพของตูเซีย ได้แก่ ปุ๋ย ฟอสเฟต น้ำมันมะกอก ไวน์ ชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์
ได้มีการลงนามความตกลงซื้อขายข้าวกันระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองฝ่ายเป็นจำนวนกว่าหนึ่งแสนตันและคาดว่าในอนาคตจะมีการขยายการส่งออกข้าวเข้าสู่ตลาดแอฟริกาได้มากขึ้นจากเดิม 3.5 ล้านตัน เป็น 4 ล้านตันในปี 2550 อีกทั้งได้มีการลงนามซื้อขายน้ำผลไม้กระป๋องระหว่างบริษัทมาลีสามพรานกับบริษัทบอสตันของตูเซีย
เนื่องจากไทยและตูนิเซียต่างมีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางด้านการรักษาพยาบาล จึงเห็นพ้องให้มีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างกัน
ในส่วนของความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน (Agreement for the Promotion and Protection of Investments) และอนุสัญญาเพื่อการเก็บภาษีซ้อน (Draft Convention for the Avoidance of the Double Taxation and the Prevention of Fiscal evasion with respect to Taxes on Income) ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการเร่งรัดข้อสรุปและให้มีการลงนามโดยเร็ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการค้าการลงทุนระหว่างกันให้ขยายตัวมากขึ้น
นอกจากนี้ ในเรื่องความร่วมมือในด้านสินค้าหัตถกรรม ฝ่ายไทยได้เชิญให้ตูนิเซียจัดคณะเดินทางไปเยี่ยมชม ศูนย์ศิลปชีพระหว่างประเทศของไทย เพื่อหาแนวทางในการสร้างความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมต่อไป
การประชุม JTC ครั้งที่ 3 จะจัดขึ้นที่ประเทศไทย ซึ่งยังไม่กำหนดว่าเป็นเป็นช่วงใด ขึ้นอยู่กับความพร้อมของทั้งสองประเทศ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ