ภาครัฐเดินหน้ากดดันออสเตรเลียยับยั้งออกมาตรการนำเข้ากุ้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 16, 2007 15:55 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          3 กระทรวงร่วมหาทางกดดันออสเตรเลียในทุกระดับและทุกเวทีเพื่อยับยั้งมิให้การออกมาตรการที่เข้มงวดในการตรวจสอบและควบคุมการนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศ โดยในสัปดาห์นี้ คณะผู้แทนไทยจากสามกระทรวง คือ กระทรวงพาณิชย์   กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปหารือกับผู้นำเข้าของออสเตรเลียเพื่อหาแนวร่วมในการกดดันมิให้ออสเตรเลียบังคับใช้มาตรการดังกล่าว และหารือหน่วยงานผู้ออกมาตรการ (Biosecurity Australia)
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2549 หน่วยงาน Biosecurity Australia ของออสเตรเลียได้เวียนร่างรายงานวิเคราะห์ความเสี่ยงสำหรับกุ้งและผลิตภัณฑ์กุ้ง เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องจนถึงเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2550 ร่างดังกล่าวเสนอมาตรการที่เข้มงวดในการตรวจสอบและควบคุมการนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศ อาทิ เช่น กุ้งนำเข้าต้องต้มจนเนื้อกุ้งมีอุณหภูมิ 85 องศา กุ้งนำเข้าต้องผ่านการตรวจโรคที่ออสเตรเลีย จากเดิมที่เคยให้กรมประมงของไทยเป็นผู้รับรองกุ้งส่งออกจากไทย ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนให้กับการส่งออกกุ้ง
ปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกกุ้งรายใหญ่ไปตลาดโลกและตลาดออสเตรเลีย โดยในปี 2549 ไทยส่งออกกุ้งสดแช่เย็นแช่แข็งและกุ้งแปรรูปไปออสเตรเลียมูลค่าประมาณ 2.29 พันล้านบาท ที่ผ่านมา กุ้งส่งออกจากไทยได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวดจากกรมประมงและไม่เคยมีประวัติว่าก่อให้เกิดแพร่เชื้อในฟาร์มกุ้งของประเทศผู้นำเข้าโดยเฉพาะในออสเตรเลีย เพราะกุ้งซึ่งส่วนใหญ่นำไปใช้ในภัตตาคาร ร้านอาหาร และขายปลีกในซุปเปอร์มาเก็ต ไม่ได้นำไปใช้เป็นเหยื่อตกปลาตามที่ออสเตรเลียกล่าวอ้าง ดังนั้น หากมาตรการดังกล่าวบังคับใช้จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกกุ้งของไทยอย่างแน่นอน
นางสาวชุติมา กล่าวต่อว่า กระทรวงพาณิชย์จะยกประเด็นดังกล่าวขึ้นหารือกับออสเตรเลียในการประชุมคณะกรรมการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ — 1 มีนาคม 2550 ณ นครเจนีวา สวิสเซอร์แลนด์ โดย มาตรการของออสเตรเลียถือเป็นการกีดกันการค้าที่ชัดเจนเพราะไม่มีข้อมูลหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนมาตรการดังกล่าว ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังตรวจสอบความสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ภายใต้ WTO ซึ่งหากจำเป็นก็ต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด โดยอาจยกเรื่องขึ้นฟ้องร้องใน WTO ซึ่งเรื่องนี้ กรมฯ จะหารือกับผู้ส่งออกต่อไป
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ