พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่าง 18 พฤษภาคม 2550 - 24 พฤษภาคม 2550

ข่าวทั่วไป Friday May 18, 2007 06:22 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 18 พฤษภาคม 2550 - 24 พฤษภาคม 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนบนของภาค โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 18-21 พ.ค. เกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายกับไม้ผลจากสภาวะฝนตกหนัก เช่น ส้มเขียวหวาน และลำไย ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราในสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหายได้
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 18-20 พ.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตอนบน ของภาค ต่อจากนั้นจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ซึ่งจะทำให้สภาพอากาศมีความชื้นสูง ผู้ที่ปลูกพืชไร่ เช่น อ้อยและมันสำปะหลังควรระวังป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคแส้ดำและโรคราสนิม ควรกำจัดวัชพืชบริเวณแปลงปลูกให้โล่งเตียน อากาศถ่ายเทได้สะดวก
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 18-19 พ.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตะวันตก ของภาค ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ทำให้ระยะนี้หลายพื้นที่มีความชื้นสูง เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชจากเชื้อราต่างๆ เช่น โรคราน้ำค้างในองุ่น และโรคราสีชมพูในส้มโอ เป็นต้น
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายตลอดช่วง สำหรับไม้ผลที่กำลังให้ผลผลิต เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชจากเชื้อราโดยเฉพาะโรคผลเน่า ซึ่งจะให้ผลผลิตเสียหายได้ ส่วนผู้ที่ปลูกผัก รอบใหม่ควรยกร่องแปลงปลูกให้สูง รวมทั้งคลุกเมล็ดพันธุ์ด้วยสารป้องกันเชื้อราก่อนปลูก อนึ่ง เนื่องจากปริมาณฝนจะลดลง เกษตรกรควรเก็บกักน้ำไว้ใช้ในระยะต่อไปด้วย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 18-19 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นจะมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 18-19 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ในลักษณะอากาศที่ความชื้นสูงเช่นนี้ ชาวสวนผลไม้และยางพาราควรดูแลบริเวณสวนให้โล่งเตียน อากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อลดการระบาดของโรคพืชจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 18-19 พ.ค. บริเวณทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวัง ในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์อยู่รวมในส่วนของภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ