พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 25-31 พฤษภาคม 2550

ข่าวทั่วไป Friday May 25, 2007 13:54 —กรมอุตุนิยมวิทยา

           ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 25 พฤษภาคม 2550 - 31 พฤษภาคม 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 26-28 พ.ค. ช่วงนี้แม้จะมีฝนตกแต่มีปริมาณน้อย ดังนั้นเกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำอย่างประหยัด สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ผล เช่น มะขามหวาน ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอน กินดอกและใบอ่อน
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ตลอดช่วง สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทานเกษตรกรควรเก็บกักน้ำไว้ใช้ในระยะยาว ส่วนไม้ผลที่กำลังออกดอก เช่น น้อยหน่า ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของหนอนซึ่งจะกัดกินดอกและใบอ่อนเสียหาย
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตะวันตกของภาคโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 26-28 พ.ค. สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทานควรใช้น้ำอย่างประหยัด ส่วนชาวนาที่กำลังเพาะกล้าข้าวนาปีควรระวังป้องกันการระบาดของโรคไหม้ ซึ่งจะทำให้ต้นกล้าแห้งตาย
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ตลอดช่วง เกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนชาวสวนไม้ผลซึ่งเก็บเกี่ยวผลผลิตหมดแล้วควรตัดแต่งกิ่งที่มีโรคหรือศัตรูพืชระบาด รวมทั้งเก็บรวบรวมผลที่ร่วงหล่นไปทำลายด้วย เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของโรคและศัตรูพืช
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ตลอดช่วง ส่วนมากทางตอนบนของภาค เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคและศัตรูพืชต่างๆ เช่น โรคราสนิมในกาแฟ และหนอนเจาะผลในทุเรียน ซึ่งจะ ทำให้ผลผลิตเสียหายได้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ