หกกลุ่มนักธุรกิจจากประเทศยักษ์ใหญ่ส่งสัญญานเตือนระวังการเจรจารอบโดฮาล้มเหลว : ต้องเร่งหาข้อสรุป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2005 14:04 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

           เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2548 กลุ่มนักธุรกิจจากประเทศยักษ์ใหญ่ เช่น สหรัฐออสเตรเลีย และญี่ปุ่น จำนวน 6  กลุ่ม ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานะการเจรจารอบโดฮาว่าหากยังไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาสินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรม และการค้าบริการ การประชุมรัฐมนตรี WTO ที่ฮ่องกงในเดือนธันวาคมปีนี้ก็อาจจะล้มเหลวเหมือนที่แคนคูน และซีแอทเทิล ซึ่งจะทำลายความหวังของประชาคมโลกที่คาดว่าการเจรจารอบนี้จะก่อให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการพัฒนา
กลุ่มนักธุรกิจดังกล่าวได้จัดทำรายงานชื่อ Advancing the Promise of Doha สรุปได้ดังนี้
1. การเจรจา 3 ปีกว่าที่ผ่านมาได้ส่งสัญญาณเตือนถึงความล้มเหลวที่อาจเกิดขึ้นได้หากไม่มีข้อตกลงที่สมดุลและมีความหมายในเดือนธันวาคมนี้ที่ฮ่องกงโดยเฉพาะใน 3 เรื่องสำคัญข้างต้น
2. การเจรจาสินค้าเกษตรมีปัญหามากที่สุดและทำให้การเจรจาเรื่องอื่น ๆ ไม่คืบหน้าไปด้วย ดังนั้น ประเทศสมาชิกที่มีบทบาทสำคัญจะต้องแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองและต้องตัดสินใจให้ได้ในเรื่องหลัก 3 เรื่อง คือ เปิดตลาดสินค้าเกษตร ลดการอุดหนุนภายใน และยกเลิกการอุดหนุนส่งออก
3. การเจรจาสินค้าอุตสาหกรรมต้องเร่งให้มีการเปิดตลาดอย่างมากทั้งในเรื่องการลดภาษีและมาตรการที่มิใช่ภาษี โดยจะต้องลดลงจนทำให้เกิดประโยชน์ทางการค้าอย่างแท้จริง
4. การเจรจาการค้าบริการซึ่งล้าหลังอย่างมาก ก็จะต้องเร่งรัดการเปิดให้บุคคลเข้าไปทำงานในต่างประเทศได้มากขึ้นและเป็นประโยชน์สำหรับทั้งประเทศกำลังพัฒนา และพัฒนาแล้ว ทั้งนี้ การเจรจาเปิดเสรีการบริการเป็นหัวใจสำคัญของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การเจรจารอบโดฮาไม่อาจจบลงได้หากไม่มีความคืบหน้าในเรื่องบริการ
ทั้งนี้ กลุ่มดังกล่าวจะได้นำเสนอรายงานดังกล่าวให้กับทุกๆ ฝ่ายได้ทราบโดยทั่วถึงกันไม่ว่าจะเป็นระดับการเมือง และระดับภาครัฐของประเทศต่าง ๆ เพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักและตื่นตัวเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ของการเจรจาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ