อุตุนิยมวิทยาเพื่อการเกษตรระหว่าง 30 มีนาคม 2550 - 05 เมษายน 2550

ข่าวทั่วไป Friday March 30, 2007 15:02 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 30 มีนาคม 2550 - 05 เมษายน 2550
ภาคเหนือ
อากาศร้อนและมีอากาศร้อนจัดในบางพื้นที่ กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันน้ำจะระเหยมาก เกษตรกรควรคลุมบริเวณแปลงปลูกพืชด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อรักษาความชื้นดิน ส่วนในช่วงที่ในช่วงวันที่ 3-5 เม.ย. จะมีพายุฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางพื้นที่ เกษตรกร ไม่ควรตากผลผลิตการเกษตรไว้กลางแจ้ง และควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งขณะฝนฟ้าคะนอง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
อากาศร้อนและมีอากาศร้อนจัดในบางพื้นที่ กับมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง เว้นแต่ในช่วงวันที่ 3-5 เม.ย. จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงเป็นแห่ง ๆ และลูกเห็บตกได้บางพื้นที่ บริเวณ ที่แสงแดดจัด เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งในเวลากลางวัน หากมีความจำเป็น ควรสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด และควรดื่มน้ำให้พอเพียง นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารด้วย ส่วนในช่วงที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง และลูกเห็บตก เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการ อยู่ในที่โล่งแจ้งและ เข้าใกล้สิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง ต้นไม้ใหญ่ ตลอดจนป้ายโฆษณาสูงๆ
ภาคกลาง
อากาศร้อนและมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ กับมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง เว้นแต่ในช่วงวันที่ 3-5 เม.ย. จะมีพายุฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงเป็นแห่ง ๆ เกษตรกรควรป้องกันความเสียหายที่จะเกิด กับพืชผลทางการเกษตร โดยหลีกเลี่ยงการตากผลผลิตไว้กลางแจ้ง เพราะจะทำให้เปียกชื้นเสียหายได้ สำหรับผู้ที่ปลูกไม้ดอกในระยะนี้ควรดูแลให้น้ำอย่างพอเพียง รวมทั้งระวังและป้องกัน การระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดด้วย
ภาคตะวันออก
อากาศร้อนกับมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง เว้นแต่ในช่วงวันที่ 3-5 เม.ย. จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย เกษตรกรควรผูกยึดและค้ำยันกิ่งและลำต้นของไม้ผล ให้แข็งแรงเพื่อป้องกันความเสียหายเมื่อมีลมแรง ส่วนบริเวณที่มีฝนตก เกษตรกรควรกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ด้วย นอกจากนี้ควรวางแผนการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อจะได้มีน้ำใช้ตลอดช่วงแล้ง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
อากาศร้อนและมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ตลอดช่วง บริเวณที่มีฝนตกน้อย เกษตรกรควรให้น้ำ แก่พืชอย่างพอเพียง โดยเฉพาะไม้ผลที่อยู่ในระยะออกดอกและติดผลอ่อนหากขาดน้ำจะทำให้ การติดผลลดลง นอกจากนี้ควรงดการใช้ยาฆ่าแมลง เพื่อให้แมลงมาช่วยผสมเกสร
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
อากาศร้อนและมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ตลอดช่วง บริเวณที่มีฝนตกน้อย เกษตรกรควรให้น้ำ แก่พืชอย่างพอเพียง โดยเฉพาะไม้ผลที่อยู่ในระยะออกดอกและติดผลอ่อนหากขาดน้ำจะทำให้ การติดผลลดลง นอกจากนี้ควรงดการใช้ยาฆ่าแมลง เพื่อให้แมลงมาช่วยผสมเกสร
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ