ยูเอ็นหวั่นศก.โลกปีนี้ชะลอตามสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 12, 2007 17:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          องค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น เปิดเผยคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 2550 โดยคาดว่าการเติบโตของโลกจะชะลอตัวลง แต่สามารถขยายตัวได้ที่ระดับ 3.2 % ถดถอยลงจากระดับขยายตัวสูงที่สุดเมื่อปี 2548 ที่ระดับ 4 % และจากระดับคาดการณ์ขยายตัวในปี 2549 ที่ 3.8 %  เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว
รายงานประจำปีของยูเอ็นยังเตือน เรื่องความเสี่ยงของภาวะไร้สมดุลด้านการเงิน โดยยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐเพิ่มขึ้น เกือบแตะระดับ 9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว และยอดขาดดุล 2 ใน 3นั้น สอดคล้องกับยอดเกินดุลของกลุ่มประเทศส่งออกน้ำมันรายสำคัญ ๆ และเอเชีย รวมทั้งประเทศที่ กำลังพัฒนา ที่เพิ่มยอดเกินดุลของการส่งออก เพื่อรับมือกับภาวะขาดดุลของสหรัฐ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดที่อยู่อาศัยในสหรัฐชะลอตัวลง เป็นปัจจัยหลักทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง และทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงที่ระดับ 2.2 ในปีนี้
ส่วนการขยายตัวในยุโรปนั้น คาดว่าจะสูงเกินระดับคาดการณ์ในปี 2549 โดยคาดว่าเศรษฐกิจยุโรปจะขยายตัวประมาณ 2 % ในปีนี้และคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงต่ำกว่าระดับ 2 % ในปี 2550
สำหรับการขยายตัวในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนานั้น คาดว่าจะยังคงขยายตัว โดยในปี 2550 คาดว่าจะขยายตัวปานกลางที่ 5.9 % และ 6.5 %
ประเด็นวิเคราะห์
อย่างไรก็ตาม สหรัฐยังเป็นตลาดส่งออกสำคัญสำหรับจีน ซึ่งโครงสร้างการค้าเช่นนี้ ส่งผลให้เศรษฐกิจจีนได้รับผลจากการที่เศรษฐกิจสหรัฐดึงเศรษฐกิจโลกให้ชะลอตัวลง ทั้งนี้รายงานพิจารณาสถานการณ์ในแง่ลบมากขึ้น โดยราคาที่อยู่อาศัยของสหรัฐจะมีผลสำคัญมากกว่า และผลักดันให้การเติบโตเศรษฐกิจของสหรัฐต่ำกว่า 1 % ในปี 2550 หากเป็นเช่นนี้เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวต่ำกว่าระดับ 5 % ในปีนี้
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ