สัมมนา เซรามิก: โอกาสและการใช้สิทธิประโยชน์จากการเปิดเสรีทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 19, 2007 14:10 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ พบผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเซรามิกในจังหวัดลำปาง  เพื่อสร้างความเข้าใจถึงโอกาส  และสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากการเปิดเสรี
นางอัญชนา วิทยาธรรมธัช ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ 9 ชช. กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาฯจะจัดสัมมนา เรื่อง “ เซรามิก : โอกาสและการใช้สิทธิประโยชน์จาการเปิดเสรีทางการค้า” ในวันพฤหัสบดี ที่ 18 มกราคม 2550 ณ โรงแรมเอเซีย จังหวัดลำปาง เพื่อทำความเข้าใจให้กับผู้เข้าร่วมสัมมนาทราบถึงเหตุผลของการที่ไทยต้องเข้าไปมีบทบาทในการเจรจาเปิดเสรีในกรอบเวที่ต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามกระแสการค้าโลก โดยที่ประเทศไทยเองต้องพึ่งพาการส่งออก โดยเฉพาะประเทศที่เป็นคู่แข่งขันของไทย ดังนั้น การเข้าร่วมเจรจาเปิดการค้าเสรีจึงเป็นสิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนั้น การจัดสัมมนาในครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งใช้ประโยชน์และปรับตัวจากผลของการเจราเปิดเสรีการค้า โดยการสัมมนาครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ
ช่วงแรก จะเป็นการบรรยาย เรื่อง “การเจรจา FTA ของไทยกับโอกาสทางการค้าของสินค้าเซรามิก” โดยนางอัญชนา วิทยาธรรมธัช นักวิชาการพาณิชย์ 9 ชช. จากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
ช่วงสอง จะเป็นการอภิปรายเรื่อง “โอกาส ผลกระทบ และการปรับตัวเพื่อรองรับการเปิดเสรีเซรามิกไทย” โดยผู้อภิปรายประกอบด้วยผู้แทนจากภาครัฐและเอกชน ได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ ผู้อำนวยการโครงการพิเศษ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง ผู้จัดการอินทราเซรามิก จำกัด พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็น และตอบข้อซักถามอย่างกว้างขวาง
“ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ดีจากผู้เข้าร่วมสัมมนาสินค้าเซรามิกในครั้งนี้ จะนำมาประกอบการเจรจาแก้ไขปัญหาต่อไป” นางอัญชนา กล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ