พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่าง 15 - 21 สิงหาคม 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday August 15, 2007 07:56 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 15 สิงหาคม 2550 - 21 สิงหาคม 2550
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 15-17 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 18-21 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย เนื่องจากระยะนี้ยังมีฝนตกชุก พื้นที่การเกษตรบริเวณที่ราบเชิงเขาเกษตรกรควรระวังและป้องกันน้ำกัดเซาะบริเวณโคนต้นพืช นอกจากนี้ควรปรับปรุงหลังคาโรงเรือนเลี้ยงสัตว์และทำแผงกำบังฝนสาด เพราะหากสัตว์เลี้ยงเปียกฝนจะทำให้อ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 15-17 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 18-21 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันออกของภาค เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคราน้ำค้างหรือใบลายในข้าวโพดและโรคใบไหม้ในข้าวนาปี นอกจากนี้ชาวนาควรป้องกันกำจัดหอยเชอรี่ที่อาจระบาดทำลายต้นข้าวได้ โดยใช้ตาข่ายดักบริเวณทางน้ำไหล แล้วจับหอยไปทำลาย
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 15-17 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 18-21 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค เกษตรกรไม่ควรปล่อยให้โคอยู่ในที่ชื้นแฉะเพราะจะทำให้เป็นโรคกีบเน่าได้ นอกจากนี้เกษตรควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนที่จะทำลายผลผลิตทางการเกษตร เช่น หนอนกระทู้และหนอนเจาะฝักในข้าวโพด
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 15 -17 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 18-21 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่มโดยเฉพาะสวนผลไม้ เกษตรกรไม่ควรปล่อยให้น้ำขังบริเวณโคนต้นพืชนาน เพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศและตายได้ ส่วนไม้ผลที่กำลังแตกใบอ่อน ควรระวังและป้องกันศัตรูพืชจำพวกหนอนกินใบอ่อนไว้ด้วย อนึ่งในช่วงวันที่ 16-19 ส.ค. บริเวณอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ในช่วงวันที่ 15-17 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วน ในช่วงวันที่ 18-21 ส.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆถึงกระจาย สำหรับชาวสวนลองกองควรระวังโรคผลเน่าที่มักระบาดในช่วงผลแก่และเก็บเกี่ยว สำหรับไม้ผลชนิดอื่นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จแล้ว ชาวสวนควรตัดแต่งกิ่งที่เป็นโรคและแมลงทำลายไปกำจัด เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของโรคและศัตรูพืช อนึ่ง ในช่วงวันที่ 16-19 ส.ค.บริเวณทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตรส่วนอ่าวไทยตอนบน จะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ