พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 21-27 มีนาคม 2549

ข่าวทั่วไป Monday May 21, 2007 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 21 พฤษภาคม 2550 - 27 พฤษภาคม 2550
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 21-24 พ.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ต่อจากนั้นจะมีฝนลดลง ดังนั้นในช่วงวันที่ 21-24 พ.ค.อาจเกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมาหากระดับน้ำลดลงแล้วเกษตรกรควรพื้นฟูสภาพสวนและแหล่งน้ำให้ใช้ได้ดีดังเดิม
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 21-26 พ.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนบนของภาค ต่อจากนั้นจะมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนมากทางด้านตะวันออกของภาค สำหรับบริเวณที่มีปริมาณฝนน้อยเกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำให้มีประสิทธิภาพ อนึ่งในสภาพอากาศเช่นนี้เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคที่มักจะเกิดในฤดูฝน รวมทั้งดูแลโรงเรือนอย่าให้อับชื้น เพื่อป้องกันสัตว์เจ็บป่วย
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆตลอดช่วง ส่วนมากทางตะวันตกของภาค สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรหมั่นสังเกตหากพบสัตว์ที่ป่วยควรแยกออกจากกลุ่มแล้วรีบรักษา เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรค ส่วนผู้ที่ปลูกพืชไร่และพืชผักในระยะนี้ควรควรยกร่องแปลงปลูกให้สูง เพื่อช่วยให้ระบายน้ำได้ดี หากมีฝนตกหนัก
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆตลอดช่วง ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง สำหรับไม้ผลที่อยู่ในระยะผลแก่และเก็บเกี่ยวชาวสวนควรเก็บผลที่ร่วงหล่นและเน่าไปกำจัดไม่ควรปล่อยไว้ในสวนเพราะจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค โดยเฉพาะโรครากเน่าและโคนเน่า ซึ่งมักระบาดในช่วงที่อากาศชื้น ส่วนพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่มเกษตรกรควรเตรียมการระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกเมื่อมีฝนตกหนักด้วย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 21-24 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ต่อจากนั้นจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ส่วนมากตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 21-24 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ต่อจากนั้นจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆส่วนมากทางตอนล่างของภาค เกษตรกรควรดูแลบริเวณสวนให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นบริเวณสวน สำหรับพื้นที่เพาะปลูกบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกเกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกด้วยเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์รวมอยู่ในส่วนของภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)ข้างบนแล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ