พาณิชย์ระดมพลเปิดตลาดสาขาบริการที่เร่งรัดในอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 23, 2007 16:03 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 100 คน ที่เกี่ยวข้องกับภาคบริการร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อจัดทำแนวทางการเปิดตลาดการค้าบริการของไทยภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน สำหรับสาขาเร่งรัดเปิดตลาดเพื่อให้บรรลุตามที่กำหนดภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน 
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศสมาชิกอาเซียนต้องการสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มความสามารถทางเศรษฐกิจจึงร่วมกันผลักดันให้มีการรวมตัวกันอย่างเข้มแข็ง เพื่อนำไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งในที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 12 ผู้นำอาเซียนได้เห็นชอบให้เร่งรัดการเป็น AEC ให้ได้ภายในปี 2015 และภาคบริการถือเป็นส่วนสำคัญอันหนึ่งใน AEC ซึ่งที่ผ่านมาผู้นำอาเซียน (AEM) และเจ้าหน้าที่อาวุโสด้ายเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ได้มีมติเห็นชอบเป้าหมายสำคัญต่างๆ ตามที่กำหนดในการเปิดตลาดการค้าบริการของประเทศสมาชิก โดยมีเป้าหมายสำคัญสำหรับสาขาบริการที่เร่งรัดการเปิดตลาด ได้แก่ สาขาสุขภาพ สาขาคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคม สาขาท่องเที่ยว และ โลจิสติกส์ โดยจะต้องบรรลุเป้าหมายการเปิดเสรีภายในปี ค.ศ.2010 (พ.ศ.2553) ส่วนสาขา โลจิสติกส์จะขยายเวลาเป็นปี ค.ศ.2013 (พ.ศ.2556) และเป้าหมายสำหรับสาขาบริการอื่นๆ ทั้งหมดที่เหลือจะต้องบรรลุเป้าหมายการเปิดเสรีภายในปี ค.ศ.2015 (พ.ศ.2558)
ดังนั้น เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการกำหนดท่าทีและดำเนินการร่วมกันในการหาแนวทางการเปิดตลาดการค้าบริการ กรมเจรจาการค้าระหว่างประทศ จึงจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการจัดทำแนวทางเปิดตลาดการค้าบริการของไทยภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน สำหรับสาขาเร่งรัดเปิดตลาด (Priority services sectors) ขึ้นในระหว่างวันที่ 2- 4 เมษายน 2550 ณ โรงแรมลองบีช การ์เดนท์ โฮเต็ล แอนด์ สปา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเปิดตลาดการค้าบริการของไทยให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน โดยเน้นสาขาบริการที่เร่งรัด คือ สาขาสุขภาพ สาขาคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคม สาขาท่องเที่ยว และ โลจิสติกส์
นางสาวชุติมา กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาคบริการเข้าใจและตระหนักถึงเป้าหมาย แนวทางและการดำเนินงานในการเปิดตลาดภาคบริการในเขตการค้าเสรีอาเซียนที่จะนำไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และร่วมจัดทำแนวทางการเปิดตลาดการค้าบริการของไทย รวมถึงดำเนินงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่เป้าหมายตามที่กำหนดภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน โดยเน้นสาขาบริการที่เร่งรัด ซึ่งคาดว่าผลจากการประชุมครั้งนี้ จะทำให้สามารถกำหนดแนวทางการเปิดตลาดสาขาบริการที่เร่งรัดของไทยได้อย่างเหมาะสมภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ