ปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยปี 2550

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 12, 2007 17:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ปี 2550 เป็นปีที่เศรษฐกิจไทยจะพบกับความท้าทายอย่างมากในการจะบรรลุเป้าหมายในการเติบโตได้ เนื่องจากมีปัจจัยหลายประการที่จะส่งผลในแง่ลบ จากทั้งในและนอกประเทศ ตามการวิเคราะห์ของ ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ นักวิชาการด้านเศรษฐกิจเชื่อว่าปัจจัยต่างๆ ที่จะปิดกั้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย ได้แก่
1. การแข็งของค่าเงินบาท ที่ส่วนหนึ่งเกิดจากเงินดอลลาร์อ่อนตัว เพราะการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ บวกกับความต้องการซื้อเงินบาทมีมาก ล้วนแล้วแต่ทำให้การพึ่งพาการส่งออก จะทำได้ยากขึ้น
2. การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ต่างๆของไทยที่มีผลกระทบต่อนักลงทุนต่างชาติ เช่นความสับสนในส่วนของธุรกิจ โทรคมนาคม การเสนอการแก้กฎหมายการประกอบธุรกิจคนต่างชาติ การดำเนินนโยบายควบคุมการไหลเข้าออกของเงินทุนล้วนมีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุนต่างชาติทั้งที่เข้ามาแล้วและที่กำลังจะเข้ามา
3. การลงทุนของคนไทยก็พบกับภาวะชะงักงัน เพราะความไม่แน่นอนต่างๆที่กระทบนักลงทุนต่างชาติ ก็กระทบนักลงทุนไทยเช่นกัน
4. ความไม่แน่นอนทางการเมือง สถานการณ์ที่ยังไม่กลับสู่สภาวะปกติ และการร่างรัฐธรรมนูญ นักลงทุนจึงรอดูความชัดเจนของรัฐธรรมนูญ และพรรคการเมืองว่าจะเหลือพรรคใดบ้าง เพื่อดูว่านโยบายเศรษฐกิจและการเมืองของไทย จะมีความต่อเนื่องมากน้อยเพียงใด
ประเด็นวิเคราะห์
อย่างไรก็ตามถ้าจะดูถึงปัจจัยพื้นฐาน ประเทศไทยยังมีแนวโน้มที่ดี แม้ว่าจะมีเหตุการณ์ระเบิด แต่ก็ส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจน้อยมาก แต่ที่จะกระทบโดยตรงคือภาคการท่องเที่ยวที่จะกระทบในระยะสั้น แต่เชื่อว่าจะสามารถฟื้นตัวได้ในไตรมาสที่ 2 และการขยายตัวรวมจะอยู่ในระดับร้อยละ 4.0-5.0 หากให้จับตาดูการเมืองให้ดีเพราะอาจจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญในลำดับต้นๆได้
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ