หวั่นเปิดเสรีบริการในกรอบอาเซียนไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้อย่างเต็มที่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 26, 2007 13:56 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการเจรจาของคณะกรรมการประสานงานการค้าบริการอาเซียน (CCS) ซึ่งรับผิดชอบการเจรจาเปิดเสรีภาคบริการของสมาชิกอาเซียน เมื่อวันที่ 5-9  กุมภาพันธ์ 2550   ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์  ประเทศมาเลเซีย ว่ามีเรื่องหลักในการพิจารณา 2 เรื่อง คือ 
(1) การพิจารณาร่างแผนงานการก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนภายในปี 2015 (AEC Blueprint) ซึ่งยกร่างโดยสำนักเลขาธิการอาเซียนและส่งร่างให้คณะกรรมการชุดต่างๆ ของอาเซียนพิจารณา รวมทั้งรวบรวมความเห็นเสนอที่ประชุม SEOM ครั้งที่ 2/38 ซึ่งจะมีขึ้นปลายเดือนมีนาคม 2550 พิจารณาต่อไป
CCS มีความเห็นในเบื้องต้นหลายประเด็น อาทิ เป็นการยากที่จะขจัดข้อจำกัดทุกรูปแบบที่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติและการเข้าถึงตลาดในสาขาบริการต่างๆ ได้ภายในปี 2015 จึงเห็นว่า AEC Blueprint ควรระบุให้มีข้อยกเว้นหรือข้อยืดหยุ่นในการเปิดตลาดของทุกประเทศ โดยให้ความยืดหยุ่นเป็นพิเศษแก่ กัมพูชา ลาว และพม่า และควรเพิ่มสาขาบริการด้านโลจิสติกส์ เข้าไว้ใน Blueprint ด้วยเป็นต้น ทั้งนี้ทุกประเทศรวมทั้งไทยจะต้องแจ้งความเห็นชอบให้ สำนักเลขาธิการอาเซียน ภายใน 28 กุมภาพันธ์ นี้
(2) การเปิดเสรีบริการภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน (AFAS : ASEAN Framework Agreement on Services) อาเซียนได้จัดทำข้อผูกพันการเปิดตลาดสาขาบริการชุดที่ 5 เสร็จแล้วและรัฐมนตรีเศณษฐกิจอาเซียน ได้ลงนามในพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันฯ แล้วในการประชุม ASEAN Summit เมื่อปลายปี 2549 แต่สมาชิกหลายประเทศไม่สามารถเปิดตลาดได้ตามเงื่อนไขที่ตกลงได้ SEOM จึงขยายเวลาให้สมาชิก ดังกล่าวต่อไปอีกไม่เกิน 1 ปีครึ่ง (คือภายในกลางปี 2551) สำหรับการเปิดเสรีเพิ่มเติมให้ครบตามเงื่อนไข และให้ CCS กำหนดแนวทางในการปฏิบัติให้เสร็จตามเวลา
ที่ประชุม CCS ได้กำหนดแนวทางดังนี้ (1) ให้สมาชิกยื่น indicative offers ใหม่ภายในเดือนพฤษภาคม นี้ หากทำไม่ได้ ขอให้หารือกับ SEOM และ AEM ของตน (2) ให้พยามยามยื่น final offers ภายในเดือนสิงหาคม นี้ (3) หากจำเป็นจริงๆ จะขยายเวลาให้จนถึงปลายปี 2007 แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกอื่น
นอกจากนี้ CCS ยังพิจารณาถึงแผนการเปิดเสรีตั้งแต่ปี 2008-จนบรรลุ AEC คือ 2015 ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นพ้องกันในหลายประเด็น เช่น การเปิดเสรีใช้วิธี positive-list approach ยืนยันเป้าหมายการเปิดเสรีคือ ในปี 2010 สำหรับ priority sectors ซึ่งได้แก่ ท่องเที่ยว สุขภาพ e-Asean และการบิน ปี 2013 สำหรับสาขาโลจิติสส์ ปี 2015 สำหรับสาขาอื่นๆ ที่เหลือ และเห็นพ้องกันว่าการเปิดเสรีต่อไปต้องมีข้อยืดหยุ่นตามที่จะมีการหารือเกี่ยวกับหลักเกณฑ์กันต่อไป
ทั้งนี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้เชิญหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องมาประชุมในวันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ 2550 เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการเปิดเสรีภาคบริการของไทยให้ก้าวเข้าสู่ AEC ภายในปี 2015 รวมทั้งหลักเกณฑ์ในการให้ความยืดหยุ่นในการเปิดตลาดบริการด้วย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ