ปัจจัยเสี่ยง ศก.โลก-ภัยแล้ง-การเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 7, 2007 10:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          นายอำพน  กิตติอำพน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เปิดเผยถึงประมาณการเศรษฐกิจปี 2550 โดยคาดว่าจะมีการขยายตัวในกรอบ 4-5% ของจีดีพี โดยมีความเป็นไปได้ที่ 88% และมีความเป็นไปได้ค่อนไปที่ 4-4.5% ที่ 63 %
ปัจจัยที่จะสามารถสนับสนุนเศรษฐกิจในปีนี้ได้ คือ ราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นแรงกดดันด้านราคาและภาวะการเงินและกำลังซื้อของประชาชนค่อนข้างทรงตัวและอ่อนตัวลง นอกจากนี้ การส่งออกยังเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อน แม้ได้คาดไว้แล้วว่าจะมีการขยายตัวลดลงจากปีที่ผ่านมาที่ขยายตัวถึง 17.4% เหลือ 7.9% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงและมีการขยายตัวเพียง 4.2% จากปี 2549 ที่ขยายตัว 4.9% โดยเฉพาะผลจากการชะลอตัวของสหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และยุโรป ขณะแรงสนับสนุนจากการท่องเที่ยวก็คาดว่าจะยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดย สศช.เชื่อว่าการท่องเที่ยวในปีนี้จะสามารถขยายตัวได้ 8-9% เทียบกับ 17.4% ในปี 2549
สศช.ได้เสนอมาตรการที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการในปี 2550 ใน 5 ประเด็น คือ
1. การเร่งรัดใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐและรัฐวิสาหกิจให้ได้อย่างต่ำ 80% ของวงเงินงบประมาณ
2. รักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร โดยการเตรียมมาตรการป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นช่วงกลางปี
3. เร่งส่งเสริมการส่งออกและการท่องเที่ยว
4. ดำเนินมาตรการประหยัดพลังงาน พัฒนาแหล่งพลังงานอย่างต่อเนื่อง
5. สร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ
ประเด็นวิเคราะห์
อย่างไรก็ตามปี 2550 ยังมีประเด็นที่ต้องระมัดระวังการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ที่ยังมีปัญหาการขาดดุลแฝดของสหรัฐ จนอาจทำให้เกิดการปรับตัวที่รุนแรงกว่าที่คาด ประกอบกับการอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องของเงินดอลลาร์ นอกจากนี้การชะลอตัวและปรับตัวลงของราคาสินค้าเกษตร ซึ่งจะกระทบต่อรายได้และการบริโภคของประชาชนตลอดจนการลงทุนภาคเอกชนก็มีความน่ากังวล เช่นกัน
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ