กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งสรุปแผนปรับโครงสร้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2005 16:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม (นายจักรมณฑ์ ผาสุกวณิช) เปิดเผยภายหลังการประชุมยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมของประเทศระยะ 4 ปี (2548-2551) ซึ่งมีนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน แผนงานทั้งหมดนี้จะนำเสนอต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประมาณกลางเดือนมีนาคม 2548 นี้ เป้าหมายหลักคือการสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมภาคอุตสาหกรรมจากปี 2547 อยู่ที่ระดับ 2.3 ล้านล้านบาทให้ได้ 3.3 ล้านล้านบาท ภายในปี 2551 หรือขยายตัวร้อยละ 6 ต่อปี
ยุทธศาสตร์สำคัญได้แก่ 1. การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม 2. การสร้างสังคมผู้ประกอบการ 3. การสร้างปัจจัยแวดล้อมที่เอื้อต่อธุรกิจ 4. การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมมีเป้าหมายการวางฐานเศรษฐกิจที่มั่นคงและยั่งยืนเพิ่มมูลค่าผลผลิตด้วยฐานความรู้ เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจโลกและภูมิภาคและนโยบายสงคมเชิงรุก เน้นอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าจากความรู้ โดยจะให้ความสำคัญกับ 4 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มอุตสาหกรรมตามนโยบายรัฐ ประกอบด้วยยานยนต์ แฟชั่น อาหาร 2. กลุ่มอุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพ ได้แก่ แปรรูป เกษตร การพิมพ์ เครื่องจักรกล ปิโตรเคมี 3. กลุ่มอุตสาหกรรมสำหรับอนาคต ได้แก่ พลังงานทดแทนนาโนเทค วัสดุศาสตร์ และ 4. กลุ่มสนับสนุนที่มีความเชื่อมโยงสูง ซึ่งทั้งหมดจะใช้เครื่องมือสำคัญคือนวัตกรรมผลิตภาพ และเครือข่ายวิสาหกิจ ภายใต้แผนปรับโครงสร้างนี้กระทรวงอุตสาหกรรมจะมีการสร้างปัจจัยแวดล้อมที่เอื้ออำนวยควบคู่ไปด้วย
ประเด็นวิเคราะห์
การที่กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินแผนปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมเป้าหมายให้มีปัจจัยแวดล้อมที่ดีจะมีผลให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่เพิ่มขึ้น อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการขยายตัวต่อเศรษฐกิจการค้าของประเทศโดยรวม
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-ดท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ