พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรระหว่าง 29 สิงหาคม 2550 - 04 กันยายน 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday August 29, 2007 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 29 สิงหาคม 2550 - 04 กันยายน 2550
ภาคเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปถึงทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนักอาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เสี่ยภัยและบริเวณใกล้ทางน้ำไหล เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว ส่วนไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วโดยเฉพาะบริเวณทางตอนบนของภาค ชาวสวนควรตัดแต่งกิ่งและใส่ปุ๋ยเพื่อให้ต้นฟื้นตัวได้เร็ว
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาสูงๆ สำหรับพื้นที่ซึ่งมีฝนตกหนักติดต่อกันหรือพื้นที่เสี่ยงภัยเกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก นอกจากนี้ข้าวนาปีที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตชาวนาควรระวังและป้องกันการระบาดของหอยเชอรี่
ภาคกลาง
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนักติดต่อกันและพื้นที่เสี่ยงภัย เกษตรควรเตรียมเฝ้าระวังสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรยกพื้นคอกให้สูงและไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ชื้นแฉะโดยเฉพาะสัตว์เท้ากีบเพื่อป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย
ภาคตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปตลอดช่วง และมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ สำหรับชาวสวนผลไม้ควรดูแลบริเวณสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อลดความชื้นภายในสวน ป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ต้นไม้ที่ตัดแต่งกิ่งในระยะนี้ควรทาบริเวณแผลที่ตัดด้วยสารป้องกันเชื้อราด้วย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง สำหรับพื้นที่ซึ่งมีฝนตกเกษตรกรควรดูแลสวนให้โล่งเตียน ไม่ควรกองสุมวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรบริเวณโคนต้นพืช เป็นแหล่งสะสมความชื้นก่อให้เกิดเชื้อรา นอกจากนี้เกษตรกรควรทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนักด้วย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 1-4 ก.ย. บริเวณทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ