บทสรุปแผนปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม พ.ศ. 2541-2545 : แนวทางการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 21, 2002 16:02 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

        เป้าหมายในการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมไทยก็คือ จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและขยายบทบาทอุตสาหกรรมไทยให้มีส่วน ร่วมในการปรับปรุงสภาวะทางสังคม จึงจำเป็นต้องมีการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอย่างจริงจังต่อเนื่อง โดยมีแนวทางในภาพรวม ดังนี้ 
มุ่งสู่การผลิตสินค้าระดับกลางและระดับสูงมากขึ้น เพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น โดยสินค้าที่ผลิตจะต้องมีการพัฒนารูปแบบ มีการปรับ เปลี่ยนเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่เก่าล้าสมัย รวมทั้งปรับปรุงการจัดการด้านคุณภาพ เพื่อให้ได้สินค้าที่มีมาตรฐานคุณภาพสูงสอดคล้องกับความต้องการของตลาดระดับบน
ลดต้นทุนการผลิต และ ปรับปรุงการส่งมอบสินค้าให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าในยุคโลกาภิวัตน์ ด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิต ปรับลดขั้นตอนในกระบวนการผลิต ปรับปรุงการบริหารและการจัดการธุรกิจ ยกระดับความรู้ ความสามารถของบุคลากรภาคอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึง แรงงาน พนักงานระดับบังคับบัญชา และ ผู้ประกอบการให้ สามารถรับเทคโนโลยีใหม่ตลอดจนระบบการผลิตแบบใหม่ที่จะนำมาใช้ในอุตสาหกรรม สามารถผลิตสินค้าคุณภาพสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถบริหารธุรกิจให้ปรับตัวได้ในสภาวะการแข่งขันภายใต้ระบบการค้าเสรี
สร้างพันธมิตรทางการผลิตและการค้ากับธุรกิจทั้งในต่างประเทศและในประเทศคู่ค้า เพื่อให้สามารถเจาะและขยายช่องทางการตลาดได้มากขึ้น และเพื่อให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ ๆ สู่อุตสาหกรรมในประเทศ
ปรับไปสู่การผลิตที่ลดมลภาวะจากอุตสาหกรรม ด้วยการจัดเขตอุตสาหกรรมเฉพาะประเภทสำหรับบางอุตสาหกรรม เพื่อให้สามารถจัดระบบบำบัดมลพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่ช่วยลดปริมาณมลพิษ ณ จุดกำเนิด ซึ่งนอกจากจะเป็นผลดีต่อประชาชนและสังคมไทยโดยส่วนรวมแล้ว ยังมีส่วนลดภาระต้นทุนในการจัดการของเสียของโรงงาน และการเอาใจใส่ดูแลสิ่งแวดล้อมก็เป็นประเด็นต่อรองทางการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญประเด็นหนึ่ง
กระจายการผลิตไปสู่ส่วนภูมิภาคและชนบท เพื่อให้มีแหล่งจ้างงานรองรับ แรงงานที่เคลื่อนย้ายออกไปจากเขตกรุงเทพมหานครและ ปริมณฑลตลอดจนเมืองใหญ่ และเป็นแหล่งรายได้เสริมให้กับแรงงานภาคเกษตรกับสมาชิกของครอบครัวชนบท เป็นการส่งเสริมให้แรงงานคงอยู่ในชนบท และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของโครงสร้างครอบครัวและสังคมชนบท
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม โทร. 0-2644-8604, 0-2202-4375

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ