สรุปสถานการณ์ส่งออกสินค้าผลิตภัณฑ์เภสัชกรรมประจำเดือน พ.ย.45(ม.ค.-พ.ย.2545)

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 15, 2002 10:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผลิตภัณฑ์เภสัชกรรม
การส่งออกผลิตภัณฑ์เภสัชกรรมในเดือนพฤศจิกายน มีมูลค่า 9.07 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากเดือนตุลาคม ร้อยละ 11.66 คาดว่าเดือนธันวาคมมูลค่าส่งออกประมาณ 8.96 ล้านเหรียญสหรัฐ
ภาพรวมการส่งออกผลิตภัณฑ์เภสัชกรรม
การส่งออกผลิตภัณฑ์เภสัชกรรม ในช่วง 11 เดือนแรก(ม.ค.-พ.ย.)มีมูลค่า 86.81 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 3.58 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน ของปี 2544 เนื่องจากภาวะการแข่งขันที่สูงในด้านราคากับประเทศคู่แข่ง เช่น จีน และอินเดีย ตลอดจน ข้อกีดกันทางการค้าของประเทศคู่ค้า(ปากีสถาน และเวียดนาม) ทั้ง NTB (Non-Tariff Barrier) และ TBT(Technical Barrier to Trade) รวมถึงความไม่มั่นคง ทางการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศผู้นำเข้า เช่น พม่า และปากีสถาน ตลอดทั้งกฎระเบียบมาตรฐานของกลุ่มความร่วมมือด้านเภสัชภัณฑ์(ประกอบด้วยประเทศสมาชิก 26 ประเทศ คือประเทศในยุโรป 22 ประเทศ แคนาดา สิงคโปร์ มาเลเซีย และออสเตรเลีย : PIC/S Pharmaceutical Inspection Convention & The Pharmaceutical Inspection Co-operation Scheme ) ซึ่งขณะนี้ได้นำมาใช้ในประเทศผู้นำเข้าหลายประเทศ เป็น อุปสรรคสำคัญ และผู้ส่งออกจะต้องปรับปรุงทั้ง ด้านโรงงานและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้ได้ตามข้อกำหนดดังกล่าวจึงจะสามารถขยายการส่งออกได้เพิ่มขึ้น
ประมาณการส่งออกปี 2545 :
มีมูลค่า 97.15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 10 การส่งออกในไตรมาสแรกปี 2546 คาดว่าจะทรงตัวในระดับเดียวกับการส่งออกในปี 2545 หรือลดลง/เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมืองและการประมูลซื้อขายยาของประเทศผู้นำเข้าหลัก อาทิ พม่า เวียตนาม ฟิลิปปินส์ และความสามารถในการเจาะตลาดใหม่อื่นๆ
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-อบ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ