สรุปสถานการณ์การส่งออกสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ประจำเดือน พ.ค.46(ม.ค.-พ.ค.2546)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2003 11:23 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในเดือนพฤษภาคมมีมูลค่า 1,426.97 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายนร้อยละ 7.67 คาดว่าเดือนมิถุนายนมูลค่าส่งออกประมาณ 1,563.95 ล้านเหรียญสหรัฐ
ภาพรวมการส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ :
การส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.) มีมูลค่า 6,765.11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.20 เนื่องจากความต้องการหน่วยความจำหลักในคอมพิวเตอร์ [ Hard Disc Drive
]
ในตลาดโลกมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 เพื่อตอบสนองการใช้งานรูปแบบใหม่ๆ เช่น เครื่องเล่นเกมส์คาราโอเกะ อุปกรณ์บันทึกรายการโทรทัศน์ และ อุปกรณ์บอกพิกัดในรถยนต์ ฯลฯ และการที่จีนและไต้หวันได้รับผลกระทบจากโรคระบาดทำให้คำสั่งซื้อจากไทยเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ การที่บริษัทเดลต้า อิเล็กทรอนิกส์(ประเทศไทย) ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลกได้ซื้อกิจการบริษัทแอสคอมเอ็นจิเนียริ่งของ
สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสวิตชิ่งซัพพลายแผงวงจรไฟฟ้าอันดับ 6 ของโลก ทำให้ต้นทุนการผลิตครบวงจรลดลงและสามารถขยายตลาดในยุโรปโดยดึงลูกค้าของบริษัทแอสคอมฯทั้งหมดมาเป็นของบริษัทเดลต้าได้
บริษัทซีเกท ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบรายใหญ่ ลดกำลังการผลิตในประเทศมาเลเซียลง และขยายการผลิตในไทยมากขึ้น รวมทั้งการที่บริษัทโซนี ปิดโรงงานชิพโซนีในสหรัฐฯ ลง ทำให้ต้องหันมานำเข้าชิพจากแหล่งผลิตในเอเซียมากขึ้น
เป้าหมายการส่งออกปี 2546 :
มูลค่า 16,637 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับปี 2545
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-อบ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ