สรุปสถานการณ์ส่งออกสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ประจำเดือน ธ.ค.46(ม.ค.-ธ.ค.2546)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 19, 2004 09:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในเดือนธันวาคม  มีมูลค่า 1,696.29เหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน ร้อยละ 2.4   และ คาดว่าเดือนมกราคม มูลค่าส่งออกประมาณ 1,700.00 ล้านเหรียญสหรัฐ
ภาพรวมการส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ :
การส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ในปี2546 มีมูลค่า 17,703.79 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.67 เนื่องจากผู้ผลิตสามารถปรับตัวไปสู่การผลิต ชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์อื่นๆและสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากกว่าการผลิตเฉพาะชิ้นส่วนเพื่อใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว แต่ยังผลิต ชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าระบบดิจิตอล อุปกรณ์สื่อสารและโทรคมนาคมเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้น
บริษัท ฟิลิปส์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ รายใหญ่ ได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 4 เพื่อที่จะเตรียมนำไปผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อขายก่อนช่วงคริสต์มาส
หน่วยความจำหลัก HDD (Hard Disc Drive) คาดว่าปีนี้จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิกส์สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสินค้าวิดีโอและเกมส์ ทั้งนี้ บริษัทซีเกท ผู้ผลิตหน่วยความจำหลักรายใหญ่ของโลกตั้งอยู่ในประเทศไทยมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 10 ในปีนี้ และมีแนวโน้มที่ผู้ผลิตรายอื่นๆจะย้ายฐานมาไทยเพิ่มขึ้นอีก
ทั้งนี้ ประเทศจีน ได้สั่งซื้อสินค้าอิเล็คทรอนิกส์จากไทย เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 80.06 เนื่องจากความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้นหลังจากสถานการณ์โรคซาร์สสิ้นสุดลง
เป้าหมายการส่งออกปี 2547 :
มูลค่า 19,474.00 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.0 เมื่อเทียบกับ ปี 2546 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในตลาดส่งออกเริ่มฟื้นต้วดีขึ้นประกอบกับบริษัทแม่มีตลาดส่งออกของตนเองอยู่แล้ว
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-อบ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ