กระทรวงพาณิชย์ เผยกลยุทธ์ผลักดันธุรกิจประกันวินาศภัย ให้เติบโตและสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 10, 2004 14:56 —คปภ.

          รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมหารือผู้บริหารระดับสูงกรมการประกันภัย และผู้บริหารระดับสูงภาคธุรกิจประกันวินาศภัย มอบแนวนโยบายเน้นกลยุทธ์ผลักดันธุรกิจประกันวินาศภัยให้เติบโตและสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน 
กรมการประกันภัย ได้จัดประชุมร่วมระหว่างผู้บริหารระดับสูงของบริษัทประกันวินาศภัย ทั้ง 77 บริษัท นายกสมาคมและกรรมการบริหารของสมาคมประกันวินาศภัย และผู้บริหารระดับสูงของกรมการประกันภัย เพื่อร่วมหารือแนวนโยบายในการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจประกันวินาศภัย เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2547 โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล) เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 9 กรมการประกันภัย
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล เปิดเผยว่า ได้มอบแนวโยบายของกระทรวงพาณิชย์ต่อที่ประชุมฯ เพื่อให้ภาคธุรกิจประกันวินาศภัยและกรมการประกันภัยช่วยกันผลักดันธุรกิจให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ โดยเน้นความสำคัญใน 5 ประการ ดังนี้
1. ด้านฐานะการเงินและสภาพคล่องของบริษัทประกันวินาศภัย โดยส่งเสริมให้มีช่องทางการลงทุนใหม่ เน้นให้ระบบการประกันภัยมีบทบาทต่อการค้าการลงทุน ซึ่งในปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายให้เปิดเสรีการค้าในลักษณะ FTA มากขึ้น นอกจากนี้ยังเน้นการส่งเสริมให้ธุรกิจมีการควบรวมกิจการส่งเสริมให้บริษัทมีฐานะการเงินที่เข้มแข็งให้สามารถเก็บความเสี่ยงภัยไว้เองให้สูงขึ้น
2. มาตรการคุณภาพการให้บริการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน โดยให้มีการกำหนดระยะเวลาชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในแต่ละประเภทของการประกันวินาศภัยที่แน่นอน มีการพัฒนาพนักงานสินไหมทดแทนรวมทั้งปรับกระบวนการให้รวดเร็วขึ้น
3. การสร้างเสริมความเชื่อมั่นและภาพพจน์ที่ดีให้กับธุรกิจประกันวินาศภัย โดยการส่งเสริมธรรมาภิบาล (Good Governance) ในธุรกิจประกันภัยให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งกำหนดมาตรฐานกรอบการปฏิบัติที่ดีในการดำเนินธุรกิจ code of Bast Practice / Code of Conduct
4. การประชาสัมพันธ์เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชน รวมทั้งการปรับปรุงหลักสูตรและบรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับการประกันภัยในหลักสูตรการศึกษา
5.การพัฒนาคุณภาพความรู้และจรรยาบรรณของบุคลากรในธุรกิจประกันวินาศภัยภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันกำหนดมาตรการ และขั้นตอนในการพัฒนายกระดับตัวแทนฯ จัดให้มีการอบรมทบทวนความรู้แก่ตัวแทน และมี Black List ตัวแทนที่ไม่ดี
นอกจากนี้แล้วยังได้ขอให้ภาครัฐและภาคเอกชนร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการพัฒนาธุรกิจประกันภัยให้ก้าวหน้าและมั่นคง พัฒนาคุณภาพการให้บริการซึ่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่จะทำให้ธุรกิจประกันภัยเป็นที่ยอมรับของประชาชน
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ