กรมการประกันภัยปรับปรุงประสิทธิภาพ การจัดทำรายงานธุรกิจประกันภัย ให้รวดเร็วและทันสมัยมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 10, 2004 14:58 —คปภ.

          อธิบดีกรมการประกันภัย เผยกรมการประกันภัยได้ปรับปรุงการจัดทำรายงานธุรกิจประกันภัยให้รวดเร็วและทันสมัยมากขึ้น เพื่อนำข้อมูลไปใช้วิเคราะห์ วิจัย ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจประกันภัยและบุคคลทั่วไป โดยขณะนี้รายงานธุรกิจประกันภัยในประเทศไทยประจำปี 2545 ได้จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว 
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมการประกันภัยมีการจัดทำสถิติธุรกิจประกันภัยในรูปแบบของรายงานประจำปี เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการสรุป วิเคราะห์ ติดตามความก้าวหน้าและพัฒนาการของธุรกิจประกันภัยและใช้เป็นข้อมูลเผยแพร่สู่สาธารณชน ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการนำข้อมูลไปพยากรณ์แนวโน้มของธุรกิจประกันภัยประกอบการตัดสินใจของผู้บริหารในการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย และเพื่อให้การติดตามการเปลี่ยนแปลงความเคลื่อนไหวของธุรกิจประกันภัย ตลอดจนสร้างเป็นฐานข้อมูลกลางในการอ้างอิง สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้องและทันสมัยตลอดเวลา กรมการ ประกันภัย จึงได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพในการจัดทำรายงานธุรกิจประกันภัยดังกล่าว โดยมีการดำเนินการ ดังนี้
ปรับปรุงการจัดทำรายงานธุรกิจประกันภัยในประเทศไทย จากรายไตรมาสเป็นรายเดือน ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน นับจากวันสิ้นสุดการส่งรายงานประจำเดือนของบริษัท ประกันภัย (กฎหมายกำหนดให้บริษัทประกันภัยส่งรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและกิจการของบริษัทฯเป็นประจำทุกรอบเดือนภายในสิ้นเดือนถัดไป)
ปรับลดขั้นตอนการจัดทำรายงานธุรกิจประกันภัยในประเทศไทยประจำปีให้แล้วเสร็จภายใน 7 เดือน นับจากวันสิ้นสุดการส่งรายงานประจำปีของบริษัทประกันภัย (กฎหมายกำหนดให้บริษัทประกันภัยส่งรายงานประจำปีเพื่อแสดงฐานะการเงินและกิจการของบริษัทฯภายใน 5 เดือนนับจากวันสิ้นปีปฏิทิน)
สำหรับรายงานธุรกิจประกันภัยในประเทศไทยประจำปี 2545 ขณะนี้ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ฝ่ายคลัง สำนักงานเลขานุการกรม ชั้น 7 โทร. 0-2547-4979
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ