กรมการประกันภัยจัดระเบียบผู้ขายประกันภัยรถตาม พ.ร.บ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 17, 2004 14:09 —คปภ.

          นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า ในระยะนี้กรมการประกันภัยได้รับการร้องเรียนให้ตรวจสอบการขายประกันภัยในสถานที่ต่างๆ ซึ่งมักมีการขายประกันภัยในราคาต่ำกว่าที่นายทะเบียนกำหนด จนบางครั้งทำให้ผู้เอาประกันภัยไม่มั่นใจว่าจะได้รับการคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยหรือไม่ ดังนั้นจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้เข้มงวดกวดขันผู้ขายประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. ให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
ในการดำเนินการดังกล่าว กรมการประกันภัยได้มอบเป็นนโยบายให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบออกตรวจสอบผู้ขายประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. ทั่วประเทศ โดยเฉพาะบริเวณหน้ากรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งจังหวัดต่างๆ ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้ผู้ขายประกันภัยทุกคนต้องได้รับอนุญาตเป็นตัวแทนหรือนายหน้าประกันวินาศภัยก่อน และหากพบว่าผู้ใดขายประกันภัยโดยไม่มีใบอนุญาตฯ จะถูกลงโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และสำหรับบริษัทประกันภัยนั้นเมื่อพบว่าผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตฯ ดังกล่าวขายประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. หรือประกันภัยอื่นของบริษัทใด ก็จะทำการปรับบริษัทนั้นในฐานที่ยอมให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตฯ ทำการขายประกันภัยของบริษัท ซึ่งโทษปรับกำหนดไว้ไม่เกิน 500,000 บาท และหากบริษัทรับชำระเบี้ยประกันภัยจากผู้เอาประกันภัยไม่เป็นไปตามอัตราที่นายทะบียนกำหนดก็จะถูกปรับไม่เกิน 500,000 บาท อีกด้วย
นางสาวพจนีย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ที่ประสงค์จะเป็นตัวแทนประกันวินาศภัยสามารถยื่นขอสอบความรู้ได้ที่สมาคมประกันวินาศภัย ละบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ทั่วประเทศ ส่วนผู้ที่ประสงค์จะเป็นนายหน้าประกันวินาศภัยสามารถยื่นขอสอบความรู้ได้ที่กรมการประกันภัย และสำนักงานประกันภัยจังหวัดทั่วประเทศนางสาวพจนีย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ที่ประสงค์จะเป็นตัวแทนประกันวินาศภัยสามารถยื่นขอสอบความรู้ได้ที่สมาคมประกันวินาศภัย ละบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ทั่วประเทศ ส่วนผู้ที่ประสงค์จะเป็นนายหน้าประกันวินาศภัยสามารถยื่นขอสอบความรู้ได้ที่กรมการประกันภัย และสำนักงานประกันภัยจังหวัดทั่วประเทศ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมการประกันภัย โทร. 02-5474950-1หรือสายด่วนประกันภัย 1186
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ