ดีเดย์ ขายกรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพ 1 เมษายน 2547

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 26, 2004 14:06 —คปภ.

          รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยบริษัทประกันภัยจะเริ่มขายกรมธรรม์ประกันภัย อิสรภาพ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2547 เป็นต้นไป โดยกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยระหว่าง 0.5% - 20% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2547 นี้จะเริ่มขายกรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ประชาชนในการหาหลักประกันมาวางศาล กรณีที่ตกเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลย โดยใช้หนังสือรับรองแทนการวาง หลักทรัพย์ประกัน ซึ่งกรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพมี 2 รูปแบบ ดังนี้
แบบที่1 กรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพก่อนกระทำความผิด ซึ่งเป็นกรมธรรม์ประกันภัยที่ซื้อไว้ก่อนมีการกระทำความผิดมารองรับ โดยคุ้มครองกรณีที่ผู้เอาประกันภัยถูกดำเนินคดีและถูกควบคุมตัวในคดีอาญาในฐานความผิดอันเนื่องมาจากการกระทำโดยประมาท ซึ่งมีระยะเวลาการ คุ้มครองตามที่ระบุในหน้าตารางกรมธรรม์ หรือจนกว่าคดีจะถึงที่สุด โดยมีอัตราเบี้ยประกันภัย ขั้นต่ำ 0.5% ขั้นสูง 1% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย เช่น จำนวนเงินเอาประกันภัย 100,000 บาท ผู้เอาประกันภัยจะต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยอยู่ระหว่าง 500-1,000 บาท
แบบที่ 2 กรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพหลังกระทำความผิด เป็นกรมธรรม์ประกันภัยที่ซื้อไว้หลังจากกระทำความผิดหรือตกเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญาแล้วมารองรับ โดยคุ้มครองกรณีที่ผู้เอาประกันภัยถูกดำเนินคดีและถูกควบคุมตัวในคดีอาญาในทุกลักษณะฐานความผิด ซึ่งมีระยะเวลาความคุ้มครองนับแต่เวลาที่ได้เริ่มประกันตัวจนศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา นับแต่เวลาที่ได้เริ่มประกันตัวจนศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษา นับแต่เวลาที่ได้เริ่มประกันตัวจนศาลฏีกามีคำพิพากษา และนับแต่เวลาที่ได้เริ่มประกันตัวจนคดีถึงที่สุด โดยมีอัตราเบี้ยประกันภัยตามชั้นศาลที่มี คำพิพากษาและฐานความผิด ขั้นต่ำ 5% และขั้นสูง 20% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย เช่น จำนวนเงินเอาประกันภัย 100,000 บาท ผู้เอาประกันภัยจะต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยอยู่ระหว่าง 5,000-20,000 บาท
ทั้งนี้หากผู้เอาประกันภัยมีบุคคลค้ำประกันต่อบริษัทประกันภัย จะได้รับส่วนลดไม่น้อยกว่า10% ของเบี้ยประกันภัย และหากผู้เอาประกันภัยมีหลักทรัพย์มาวางร่วม จะได้รับส่วนลด ค่าเบี้ยประกันภัยลดลงตามสัดส่วนราคาหลักประกัน สำหรับกรณีผู้เอาประกันภัยกระทำผิดสัญญาประกัน หรือหนีการประกัน เป็นเหตุให้เจ้าพนักงานมีคำสั่งปรับผู้เอาประกันภัย บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าปรับนั้นแทนผู้เอาประกันภัย แต่ทั้งนี้ไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัย
สำหรับการประกันภัยอิสรภาพเป็นการประกันภัยที่เกิดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง ศาลยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการประกันภัย และสมาคมประกันวินาศภัย เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ประชาชนในการหาหลักประกันมาวางต่อพนักงานสอบสวน ผู้อำนวยการสถานพินิจ พนักงานอัยการ และศาล โดยใช้หนังสือรับรองความผิดของบริษัทประกันภัยแทนหลักทรัพย์ประกัน โดยนายประกันอาชีพ ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ