กรมการประกันภัย ผลักดันบริษัทประกันภัยรับผิดชอบต่อสังคม ตามหลัก Good Governance

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 15, 2004 13:59 —คปภ.

          กรมการประกันภัย เผยนโยบายดำเนินงานปีงบประมาณ 2547 เน้นผลักดันธุรกิจประกันภัยมี ธรรมาภิบาล หรือ Good Governance ไปพร้อมกับการพัฒนาธุรกิจประกันภัยให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนมีศักยภาพในการแข่งขัน และเตรียมจัดงานครบรอบ 25 ปีกรมการประกันภัย ระหว่างวันที่ 24-25 มีนาคม 2547 
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงนโยบายที่มอบให้กรมการประกันภัยดำเนินงานที่สำคัญในปีงบประมาณ 2547 ว่า จะเน้นผลักดันให้ธุรกิจประกันภัย มีข้อพึงปฏิบัติที่ดี (Code of Best Practice) และจรรยาวิชาชีพ (Code of Conduct) ที่เป็นรูปธรรมใช้เป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคมให้มากขึ้น โดยกรมการประกันภัยร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยและสมาคมประกันชีวิตไทยกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อยกระดับธรรมาภิบาล (Good Governance) ในธุรกิจประกันภัย ด้วยมาตรการในการดำเนินงานดังนี้
1. เสริมสร้างกลไกควบคุมตนเองของบริษัทเพื่อให้บริษัทประกันภัยมีความโปร่งใส และเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับบริษัท โดยกำหนดให้บริษัทต้องมีหน่วยงานควบคุมภายในพร้อมคู่มือ การจัดตั้ง Compliance Unit และ Audit Committee และจัดทำกระบวนการที่ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรในการจัดการเรื่องร้องเรียนค่าสินไหมทดแทน 2. บริษัทประกันวินาศภัยทุกบริษัทต้องเป็นสมาชิกของสมาคมประกันวินาศภัย 3. การแก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติของกรรมการและผู้จัดการบริษัท เพื่อยกระดับมาตรฐานคณะกรรมการบริหารบริษัท เพิ่มมาตรการป้องกันการขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างกรรมการกับบริษัท รวมทั้งการจัดทำ Directors’handbook 4. ยกระดับการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของบริษัทเพื่อความโปร่งใส เช่น เพิ่มเติมการเปิดเผยของข้อมูลอื่นๆ นอกจากข้อมูลทางการเงิน สถิติการถูกลงโทษ การถูกร้องเรียน รวมทั้ง การส่งรายงานการปฏิบัติตามหลักการบริหารจัดการที่ดี หรือข้อพึงปฏิบัติที่ดี 5. ส่งเสริมการยกระดับการบริหารจัดการที่ดีในธุรกิจประกันภัย เช่น การจัดทำข้อพึงปฏิบัติ ที่ดี และจรรยาวิชาชีพ เป็นต้น 6. การจัดกิจกรรมมอบรางวัลบริษัทประกันภัยดีเด่น โดยพิจารณาจากผลการดำเนินงานของบริษัทที่คำนึงถึงประโยชน์ของสังคมที่เป็นรูปธรรมต่อผู้เอาประกันภัย ผู้มีส่วนได้เสียของบริษัท มีการบริหารกิจการอย่างมีประสิทธิภาพ และมีฐานะการเงินที่มั่นคง 7. กำหนดมาตรการจูงใจ โดยการให้ fast track สำหรับบริษัทประกันภัยที่มีการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งกรมการประกันภัยจะผ่อนผันหลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบ และการอนุมัติต่างๆ 8. ดำเนินการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้กรมการประกันภัยมีอำนาจในการกำหนดให้บริษัทประกันภัยมีโครงสร้างและกระบวนการดำเนินงานที่สอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาล และหลักการของ International Association of Insurance Supervisors (IAIS) Core Principles 9. ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานในการส่งเสริมการบริหารจัดการที่ดีของธุรกิจ ประกันภัยสู่สาธารณชนผ่านทาง web site ของกรมการประกันภัย
ทั้งนี้แนวโน้มธุรกิจประกันภัยในปี 2547 คาดว่าเบี้ยประกันภัยโดยตรงจะมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2546 ประมาณร้อยละ 17 และมีเบี้ยรับประกันภัยโดยตรงรวม 238,100 ล้านบาท โดยธุรกิจประกันชีวิตจะมีอัตราการขยายตัวประมาณร้อยละ 18 หรือมีเบี้ยประกันภัยรับรวมประมาณ 156,760 ล้านบาท สำหรับธุรกิจประกันวินาศภัยมีการขยายตัวประมาณร้อยละ 15 หรือมี เบี้ยประกันวินาศภัยรวมประมาณ 81,340 ล้านบาท สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ธุรกิจประกันภัยมีการขยายตัวสูงขึ้นในปี 2547 ประกอบด้วยนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนในระดับรากหญ้าได้ทำประกันภัยของรัฐบาล เช่น โครงการประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทร โครงการประกันภัยอุบัติเหตุนักเรียน การรณรงค์ให้ทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปัจจัยหนุนจากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากต่ำ ประชาชนจึงให้ความสนใจการออมเงินในรูปแบบการทำประกันภัยมากขึ้น
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในโอกาสที่กรมการประกันภัยได้ดำเนินงานมาครบรอบ 25 ปี ในปีนี้ จึงได้กำหนดจัดงานครบรอบ 25 ปี กรมการประกันภัย ระหว่างวันที่ 24-25 มีนาคม 2547 ตั้งแต่เวลา 10.00 -18.00 น. โดยใช้ชื่องาน “มหกรรมประกันภัยเพื่อประชาชน” ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งในงานจะมี กิจกรรมมากมาย ประกอบไปด้วย กิจกรรมทางวิชาการ อาทิ การจัดเสวนา นิทรรศการการประกันภัย คลินิกประกันภัย การแข่งขันตอบปัญหาประกันภัยระหว่างนักเรียนระดับมัธยมปลายชิงเงินรางวัลและถ้วยเกียรติยศของรัฐมนตรีว่าการและช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ การจำหน่ายสินค้า อาทิ การจำหน่ายประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทร ประกันภัย พ.ร.บ. และการประกันภัยอื่นๆ สินค้า OTOP สินค้าอุปโภคบริโภค รวมทั้งจัดให้มีตลาดนัดอาชีพประกันภัย และกิจกรรมบันเทิงมากมาย นอกจากนี้เพื่อเป็นการรณรงค์การขับขี่ปลอดภัย บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถได้มาให้บริการเปลี่ยนหลอดไฟทุกชนิดของรถจักรยานยนต์ฟรีตลอดงานอีกด้วย
สำหรับการดำเนินงานที่สำคัญในปีที่ผ่านมาของกรมการประกันภัยสรุปได้ ดังนี้ การเพิ่มค่าลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเบี้ยประกันชีวิต การปรับปรุงการประกาศ ผลสอบในการขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิตให้รวดเร็วขึ้น การออกกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทรเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้มีโอกาสทำประกันภัยคุ้มครองชีวิตและเป็นหลักประกันความมั่นคงให้กับครอบครัว การออกกรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพเพื่อให้ประชาชนมี ทางเลือกในการหาหลักประกันมาวางศาลหากถูกควบคุมตัวในคดีอาญาในฐานความผิดโดยประมาท และในทุกลักษณะฐานความผิด ซึ่งจะเริ่มขายกรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2547 เป็นต้นไป
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ